ฟ้าทะลายโจรอย่าให้ขาดตลาด


เพิ่มเพื่อน    

      สถานการณ์โควิด-19 ช่วงนี้เรียกได้ว่า วิกฤติทั้งยอดติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในประเทศที่พุ่งขึ้นสูงทำนิวไฮรายวัน  ขณะที่การใช้ ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด-19 ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจนผลิตแทบไม่ทัน

            อย่างเช่น มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่แจ้งว่าขณะนี้ฟ้าทะลายโจรขาดสต๊อก เนื่องจากปริมาณความต้องการสูงมาก และส่วนใหญ่ได้นำไปมอบให้ผู้ป่วยหนักและในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ โดยมูลินิธิฯ กำลังเร่งบริหารจัดการกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางภายใต้มาตรฐานและคุณภาพ

            ขณะที่ ดร.ส้ม-พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่งเรี่ยวแรงที่สนับสนุนการใช้ฟ้าทะลายโจร ระบุว่ารู้สึกดีใจที่เห็นหน่วยงานภาครัฐและประชาชนตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการใช้สมุนไพรไทย  ฟ้าทะลายโจร มาเป็นยาทางเลือกเพื่อรักษาโรคโควิด-19  มากขึ้น จนทำให้ขณะนี้ปริมาณฟ้าทะลายโจรเริ่มจะขาดตลาด 

            จึงอยากให้ผู้ประกอบการ รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกฟ้าทะลายโจรช่วยเร่งการผลิตให้มากขึ้น และขอให้ภาครัฐสนับสนุนการเพาะปลูก โดยเฉพาะด้านการให้ความรู้ เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญจะต้องคงไว้ซึ่งคุณภาพในการคัดสรรวัตถุดิบและกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน

                ดร.ส้ม ย้ำว่า สรรพคุณของฟ้าทะลายโจรที่มีผลงานวิจัยรองรับในขณะนี้คือ ยับยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในภาวะที่มียาอย่างจำกัด ขอให้ใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่อยู่ใกล้ชิด ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องใช้ยามากที่สุดก่อนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

            ขณะเดียวกันก็ขอให้มีการศึกษาวิจัยฟ้าทะลายโจรให้มีความกว้างขวางและหลากหลายมากขึ้น

            เชื่อว่าในอนาคต ฟ้าทะลายโจร จะเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญที่สามารถจัดการหยุดโควิด-19 ได้.

ช่างสงสัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"