เพื่อนบ้านก็หนัก อินโดฯติดโควิดเพิ่มเกิน40,000 เวียดนามทำสถิติรายวัน


เพิ่มเพื่อน    

หลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนยังอาการหนัก เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็นสถิติใหม่ในวันจันทร์ที่ 2,367 ราย อินโดนีเซียติดไวรัสเพิ่มอีกมากกว่า 40,000 คน เป็นยอดสูงสุดของประเทศนับแต่มีการแพร่ระบาด เมียนมาต่อคิวยาวเหยียดเพื่อเติมถังออกซิเจน

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซียฝังศพผู้ที่เสียชีวิตที่บ้านซึ่งต้องสงสัยว่าติดไวรัสโควิด-19 ในสุสานท้องถิ่นที่กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 (Ed Wray/Getty Images)

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเมื่อวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม ว่าเวียดนามตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของประเทศอีก 2,367 คน เป็นสถิติใหม่ของเวียดนาม ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมีมากกว่า 32,000 คน เสียชีวิต 123 คน

    มาเลเซียรายงานวันเดียวกันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มอีก 8,574 คน ลดลงจากสถิติสูงสุดเมื่อไม่กี่วันก่อน และมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 102 คน มาเลเซียล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 9,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันจันทร์มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสม 844,870 คน ในจำนวนนี้ยังเป็นคนป่วยหรือมีเชื้ออยู่ 91,272 คน ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6,260 คน

    ประเทศที่สถานการณ์หนักที่สุดในภูมิภาคนี้คืออินโดนีเซีย แม้รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์กรุงจาการ์ตา, เกาะชวาและบาหลีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 3-20 ก.ค. แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์สูงถึง 40,427 คน เป็นยอดเพิ่มขึ้นรายวันมากที่สุดนับแต่โควิด-19 แพร่ระบาดใน อินโดนีเซีย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 891 คน สถิติผู้ติดเชื้อรายวันของเดิมอยู่ที่ 38,391 คนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และจากยอดล่าสุดทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 2.56 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 67,355 คน

    ช่วง 7 วันที่ผ่านมา อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกมากกว่า 240,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 6,000 คน โรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนเตียงและออกซิเจน แต่ลูฮุต ปันไจตัน รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านโควิด-19 กล่าวว่า เขาคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมาตรการควบคุมเริ่มเห็นผล และรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาเตียงคนไข้และออกซิเจน รวมถึงส่งเสริมการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น

    ส่วนเมียนมา รอยเตอร์รายงานอ้างภาพจากสื่อโซเชียลว่า ประชาชนในนครย่างกุ้งกำลังดิ้นรนหาออกซิเจน โดยพากมาต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อรอเติมถังออกซิเจน บางคนเผยกับรอยเตอร์ว่า การขาดแคลนอุปกรณ์ทำให้บางคนใช้ถังออกซิเจนจากอุตสาหกรรมเชื่อมโลหะ อย่างไรก็ดี ทางการเมียนมาประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะเพิ่มการจัดหาออกซิเจนให้เพียงพอเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

    ซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพกำลังเตรียมสถานที่ 14 แห่งเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลของกองทัพทั่วประเทศ และโรงงานออกซิเจนจะปฏิบัติงานเต็มสูบ เขายังยืนยันข่าวที่ว่าทางการจำกัดการขายออกซิเจนของผู้บริการเอกชนบางรายต่อประชาชนทั่วไปด้วย

    เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงในที่แถลงข่าวเดียวกันว่า เจ้าหน้าที่ต้องกำกับดูแลการจัดหาออกซิเจนเพื่อป้องกันการกักตุน

    เมื่อวันอาทิตย์ ทางการเมียนมารายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 3,461 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 192,213 คน เสียชีวิตเพิ่ม 82 คน ยอดรวมเป็น 3,838 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขบางรายกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อที่แท้จริงในเมียนมาสูงกว่านี้มากนัก สืบเนื่องจากขาดการตรวจไวรัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"