อังกฤษคลายกฎคุมโควิดจันทร์หน้า นายกฯดัตช์ขอโทษปลดล็อกเร็วไป


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่าจะเดินหน้ายกเลิกกฎข้อบังคับเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยวันที่ 19 กรกฎาคมจะเป็น "วันเสรีภาพ" ของอังกฤษ ส่วนนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ขอโทษต่อประชาชนยกเลิกกฎข้อบังคับเร็วไป ยอดติดเชื้อรายวันพุ่งพรวด

หญิงสาวคนหนึ่งสวมแมสก์เดินท่ามกลางฝูงชนที่ไม่สวมแมสก์บนถนนออกซ์ฟอร์ดในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 (Dominic Lipinski/PA Images via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคมว่า ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ยืนยันต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษเชื่ออย่างหนักแน่นว่าถึงเวลาแล้วที่อังกฤษจะกลับคืนสู่ชีวิตปกติ และตัดสินใจจะเดินหน้าปฏิบัติตามโรดแม็พขั้นตอนต่อไปในวันที่ 19 กรกฎาคม

    รัฐบาลอังกฤษอ้างว่าผ่านบททดสอบ 4 ประการสำหรับการเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ในวันจันทร์หน้า โดยจะยกเลิกมาตรการสุดท้ายที่เหลืออยู่จากการล็อกดาวน์ยาวนานหลายเดือน กุญแจสำคัญของแผนนี้คือการมีประชากรได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่มากเพียงพอ และความมั่นใจว่าระบบบริการสุขภาพแห่งชาติสามารถรับมือกับอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาของอังกฤษเฉลี่ยวันละมากกว่า 30,000 รายได้

    นักวิทยาศาสตร์หลายคนกังวลว่า การยกเลิกมตรการเช่นการบังคับสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคมจะสร้างปัญหาขึ้นอีก และเห็นว่าคำแนะนำเช่นการทำงานจากบ้านควรคงเอาไว้ก่อน

    รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษยอมรับว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสอาจสูงถึงวันละ 100,000 รายได้ในไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่เขาย้ำว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ของอังกฤษฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 2 ใน 3 และความเชื่อมโยงระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการตายก็อ่อนลงอย่างมากแล้ว

    ส่วนที่เนเธอร์แลนด์วันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเทอ ยอมรับว่า รัฐบาลของเขาทำผิดพลาดที่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เร็วเกินไป และขอโทษต่อประชาชนที่อัตราการติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นพรวดพราดสู่ระดับสูงสุด

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังพบการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว เขาและรัฐมนตรีสาธารณสุข ฮูโก เดอ ยอง ประกาศกลับไปใช้ข้อกำหนดหลายอย่างเพื่อควบคุมการระบาด รวมถึงการปิดไนต์คลับ

    เมื่อวันอาทิตย์ เนเธอร์แลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9,300 คน เทียบกับ 500 คนของเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ส่วนวันจันทร์ รัฐบาลเผยว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกราว 8,500 คน

    อังกฤษซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 5.15 ล้านคน เสียชีวิตเกิน 128,000 คน ส่วนเนเธอร์แลนด์มียอดติดเชื้อสะสมเกิ 1.73 ล้านคน เสียชีวิตไป 17,766 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"