ช่วยเพื่อนร่วมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงโคม่า ประชาชนตกอยู่ในภาวะรู้สึกไม่ปลอดภัยและขาดความมั่นคงทางการสาธารณสุข หลายครอบครัวสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ส่วนหนึ่งมาจากระบบการบริหารจัดการที่ล้มเหลว ชาวบ้านที่ยังอยู่ดีก็ไม่มีความสุข เพราะรู้สึกหดหู่ เศร้าใจกับข่าวชะตากรรมของเพื่อนร่วมประเทศที่ต้องเผชิญ มีอะไรเลวร้ายกว่าการเจ็บป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษาจนเสียชีวิตที่บ้าน คนในบ้านมองตากันปริบๆ ช่วยอะไรไม่ได้ บางเคสรถพยาบาลมาถึงแต่ก็เปล่าประโยชน์

            ที่ยังโชคดีอยู่บ้างก็ตรงที่ยังมีคนจิตใจดี มีจิตอาสา อย่าง “เชาว์ มีขวด” ทนายความ และอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงโควิดกระจายกว่าหนึ่งปี เจ้าตัวเล่าว่า ทำโครงการแจกไข่ไก่ หน้ากากอนามัยให้กับครอบครัวชาวห้วยขวาง      

            ล่าสุด “ทนายเชาว์” บอกว่า จะตั้งโรงครัวที่หน้าสำนักงานบริเวณปากซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 21 เพื่อประกอบอาหารข้าวกล่องสำเร็จรูปให้ได้ประมาณวันละ 1,000 กล่อง ส่งต่อความช่วยเหลือให้พี่น้องชุมชนในเขตห้วยขวางได้อิ่มท้อง ทำได้เท่าที่พอมี ส่วนคนอื่นๆ พอจะช่วยเพื่อนร่วมชาติอย่างไรได้บ้างในภาวะยากลำบากเช่นนี้ ฝากช่วยกันคิดด้วย

                “ในส่วนของผม มีคนถามมาตลอดว่าลงพื้นที่หนัก แบ่งปันข้าวของช่วยบรรเทาปัญหาปากท้องให้กับชาวบ้าน คงหวังลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้าใช่หรือไม่ ผมตอบไปเสมอว่าเรื่องงานการเมืองเป็นความฝันที่อยากเดินให้ถึง แต่การทำพื้นที่ยาวนานมา 8 ปี มีจุดเริ่มต้นจากความคิดที่ว่า เมื่อมีให้รู้จักแบ่งปัน มีมากแบ่งปันให้คนที่มีน้อยหรือไม่มีเลย เป็นหลักคิดที่ยึดถือและทำมาจนถึงวันนี้”

            อย่างไรก็ตาม “เดอะเชาว์” เห็นด้วยกับมาตรการเข้มข้นในการควบคุมโรค การล็อกดาวน์ในขณะนี้เป็นเรื่องจำเป็น และสิ่งที่จำเป็นกว่าคือเมื่อให้คนอยู่บ้าน ต้องมีอาหาร เครื่องใช้จำเป็นให้กับกลุ่มคนเปราะบางด้อยโอกาส ที่ชีวิตผูกไว้กับรายได้วันต่อวัน ไม่มีงานก็ไม่มีเงิน แม้ตลาดสดไม่ปิด แต่ก็เดินไปจับจ่ายใช้สอยไม่ได้เพราะไม่มีเงิน

            นี่คือความจริงของ “คนจนเมือง” ที่ภาครัฐต้องเร่งเข้ามาดูแล เรียกร้องมาหลายครั้งให้จัดถุงยังชีพ ข้าวกล่อง หรือหน้ากากอนามัยที่เพียงพอ ในการดูแลทุกชีวิตที่ขาดรายได้ในเมืองหลวง และอยากเรียกร้องไปถึงคนที่พอมี แบ่งปันได้ ร่วมด้วยช่วยกันเท่าที่จะทำได้

            เหอะๆ นาทีนี้รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี ยืนด้วยลำแข้งตัวเอง คือดีที่สุด.

มินนี่เมาธ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"