มาเลย์ติดโควิดรายวันทะลุหมื่นแล้ว ปิดศูนย์ฉีดวัคซีนหลังจนท.ติดเชื้อ200คน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการมาเลเซียประกาศปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 แห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์เป็นการชั่วคราวเมื่อวันอังคาร ภายหลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครติดไวรัสนี้มากกว่า 200 คน สถานการณ์โดยรวมยังหนัก ติดเชื้อเพิ่มเกิน 11,000 คนเป็นครั้งแรก ส่วนอินโดนีเซียยอดติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 47,000 คนแล้ว

ท้องถนนที่ร้างผู้คนและรถราสัญจรกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มาเลเซียเริ่มล็อกดาวน์มาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน หลังจากผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 9,000 คน(Wong Fok Loy/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    มาเลเซียกำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 กลายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายและประกาศล็อกดาวน์รอบที่ 3 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทางการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่หลายแห่ง มีผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วราว 11% ของประชากรทั้งประเทศที่มี 33 ล้านคน และเกือบ 25% ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว

    เมื่อวันอังคาร กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 11,079 ราย และมีผู้เสียชีวิต 125 คน ทำให้จำนวนรวมผู้เสียชีวิตของมาเลเซียเพิ่มเป็น 6,385 คน จากผู้ติดเชื้อสะสม 855,949 คน

    รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน หลังจากมีผู้ติดเชื้อเกิน 9,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม จากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำลายสถิตินี้อีกหลายครั้ง แต่ตัวเลขของวันอังคารเป็นยอดติดเชื้อรายวันที่มากกว่า 10,000 คนครั้งแรก

    กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชั้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงสูงเนื่องจากไวรัสอาจแพร่กระจายในอากาศ

    นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การฉีดวัคซีนเป็นทางออกเดียวของโรคระบาดครั้งนี้ การได้รับวัคซีนครบได้รับการพิสูจน์แล้วว่าลดโอกาสเสียชีวิตหรือการรักษาในโรงพยาบาลได้

    รายงานเอเอฟพีวันเดียวกันกล่าวว่า เกิดปัญหาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งในเมืองชาห์อาลัม เมืองเอกของรัฐสลังงอร์ เนื่องจากตรวจพบเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครติดไวรัสโควิดมากกว่า 200 คน ทำให้ต้องปิดศูนย์นี้ชั่วคราวเมื่อวันอังคาร

    ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนของมาเลเซีย เผยว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของศูนย์ 204 คน จากทั้งหมด 453 คน มีผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ผู้ติดเชื้อทุกคนอาการไม่รุนแรง อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์แห่งนี้ฉีดวัคซีนเกือบทุกคนแล้ว

    รัฐมนตรีผู้นี้ไม่ได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่นั่นฉีดวัคซีนของบริษัทใด โครงการฉีดวัคซีนของมาเลเซียนั้นมีทั้งวัคซีนของไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค

    การปิดศูนย์แห่งนี้ชั่วคราวทำให้ผู้ที่จองฉีดวัคซีนไว้หลายพันคนต้องเลื่อนกำหนดการ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จะเปิดศูนย์อีกครั้งในวันพุธหลังจากทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว โดยจะใช้เจ้าหน้าที่ชุดใหม่

    ส่วนอินโดนีเซีย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของวันอังคารมากเป็นสถิติอีกที่ 47,899 คน สูงที่สุดนับแต่อินโดนีเซียเริ่มบันทึกยอดติดเชื้อรายวันเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และทำให้ยอดสะสมของประเทศนี้มีมากกว่า 2.6 ล้านคน

    วันเดียวกัน มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตอีก 864 คน ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมของอินโดนีเซียมากกว่า 68,000 คน

    จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนเตียงและถังออกซิเจน ผู้ป่วยหลายพันคนในอินโดนีเซียไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ในวันพุธนี้รัฐบาลจะเริ่มแจกจ่ายถุงเวชภัณฑ์และสิ่งของจำเป็น 300,000 ชุดสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการและกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อยที่ไม่ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"