บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สัปดาห์นี้ลุ้นกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จะทะลุ 1 หมื่นรายหรือไม่ เมื่อวันก่อนพุ่งสูงสุด 9,539 ราย ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ศบค.รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อใหม่ 8,685 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 56 ราย ยอดลดลงเล็กน้อย หลังใช้ยาแรง-ล็อกดาวน์คาดว่าจะลดลงเรื่อยๆ หากไม่มีสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอีก การใช้ยาแรงต้องมีรายจ่าย ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบมาตรการเยียวยาบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าและค่าน้ำประปาของประชาชนและธุรกิจทั่วประเทศและเพิ่มสิทธิ์ ม.33- ม.39-ม.40 ให้ประชาชน 10 จังหวัดที่โดนล็อกดาวน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า "ผมและรัฐบาลจะหาทางช่วยทุกท่านให้ได้มากที่สุด และจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อสงครามครั้งนี้ ไม่ลดละเลิกล้มความพยายาม ไม่ว่าจะมีอุปสรรคหรือปัญหาใดๆ และจะสู้จนกว่าเราจะเอาชนะได้" ลุงตู่ ไม่ถอดใจยังสู้ไม่ถอยใกล้ปลายยกแล้วจะรอดหรือไม่อีกไม่นานได้รู้กัน...0
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยเฉพาะเกิดการกลายพันธุ์ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้อปรับสูตรฉีดวัคซีนใหม่ โดยฉีดซิโนแวคเข็ม (เชื้อตาย) แรกสลับกับแอสตร้าเซนเนก้า (เวกเตอร์) โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ​ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แถลงผลการศึกษาว่า การฉีดไวรัสเชื้อตายก่อนเปรียบเสมือนทำให้ร่างกายเราติดเชื้อ แล้วไปสอนนักรบ หรือสอนหน่วยความจำของร่างกายไว้ หลังจากนั้น 3-4 สัปดาห์​ค่อยไปกระตุ้นด้วยวัคซีนที่เป็นไวรัสเวกเตอร์ ที่มีอำนาจในการกระตุ้น​เซลล์​ของร่างกายมากกว่า ผลปรากฏ​ว่าผลกระตุ้นสูงกว่า และเร็วกว่าที่เราคาดคิดไว้ ถึงแม้จะกระตุ้นได้ไม่เท่าแอสตร้าฯ 2 เข็ม แต่ก็จะให้ภูมิต้านทานที่สูงในเวลาแค่ 6 สัปดาห์...o
    ขณะที่ ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า "ขณะนี้กำลังเกิดแนวโน้มที่ประเทศต่างๆ ใช้วิธีฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยผสมวัคซีนต่างชนิดกันจากผู้ผลิตคนละแห่งกัน ถือเป็นแนวโน้มที่อันตรายนิดหน่อย เนื่องจากเรายังไม่มีข้อมูลและหลักฐานเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตรมันจะเป็นสถานการณ์ที่โกลาหลวุ่นวายในประเทศต่างๆ หากประชาชนเริ่มตัดสินใจว่าเมื่อใดและใครจะได้รับยาโดสที่ 2, ที่ 3 และ 4" สำหรับคนที่ยังลังเลไม่วัคซีนซิโนแวค รอ mNRA นั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แนะนำว่า "คนที่มีโรคร่วม ไม่ควรรอ เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง ควรฉีดวัคซีนก่อน จากนั้นค่อยฉีดกระตุ้นในภายหลังได้" ดังนั้นคนที่รอวัคซีน mNRA ต้องคิดใหม่ เพราะกว่าจะมาถึงก็ปลายปี หากติดโควิดก่อนจะอาการหนักเหมือน ณวัฒน์ อิสรไกรศีล จะชอบหรือไม่ชอบรัฐบาลก็ควรรับผิดชอบชีวิตตัวเองไปก่อน...0
    ด้านความเคลื่อนไหวของม็อบไล่ประยุทธ์ยังมาตามนัดที่หน้าทำเนียบฯ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา กับ นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย อ่านแถลงการณ์การใช้อำนาจฉ้อฉลของรัฐและเรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกหรือแก้ไขมาตรการตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายไทกร พลสุวรรณ เรียกร้องให้เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทั้งนี้ ภายหลัง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนติดคุก ก็ต้องจัดทัพกันใหม่ ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ (โจทก์ในคดีหมิ่นประมาท) ใจดำอำมหิตทำให้นายจตุพรต้องติดคุก ทั้งที่เป็นแกนนำสำคัญในการไล่ประยุทธ์ แต่ความจริงมี คนกลาง ช่วยไกล่เกลี่ยให้จตุพรยื่นเรื่องเลื่อนคดีแล้วโจทก์ยินดี แต่นายจตุพรไม่ยอมเลื่อนเอง แต่งานนี้จตุพรได้เรียกความเชื่อมั่นศรัทธาจากมวลชนเสื้อแดงอย่างมาก หลังจากโดนเฉ่งยับว่าเปลี่ยนจุดยืน!...o
    หลังประกาศเคอร์ฟิว 10จังหวัดในคืนแรก ระหว่างเวลา 21.00-04.00 น. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปภาพรวมผลการปฏิบัติการตั้งจุดตรวจประจำวันที่ 13 ก.ค. ว่า 1.พื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ฐานความผิดออกนอกเคหสถาน 57 ราย 2.พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 ฐานความผิดออกนอกเคหสถาน 187 ราย 3.พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 ฐานความผิดออกนอกเคหสถาน 7 ราย 4.พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 ฐานความผิดออกนอกเคหสถาน 48 ราย รวมทั้งสิ้น 299 ราย ถือเป็นเรื่องปกติที่ประชาชนต้องปรับวิถีชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเฉพาะผู้ที่หาเช้ากินค่ำซึ่งเดือดร้อนจากโควิดมานับปีมาเจอมาตรการล็อกดาวน์อีกก็ยิ่งซ้ำเติมความทุกข์ยาก อาจจะฝ่าฝืนมาตรการด้วยความจำเป็นในการทำมาหากิน ส่วนคนที่มีฐานะก็คงไม่เดือดร้อนมากนัก เพราะในสังคมอภิชนและอุปถัมภ์นิยม หากทำผิดฝ่าฝืนมาตรการก็หยวนๆ กันไปได้...0

แซมซาย 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"