สสจ.ภูเก็ตแจงยิบโควิด-ภูเก็ตแซนด์บอกซ์


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.64 – นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ข้อมูล ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2564  มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 789 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 723 คน รักษาตัว 72 คน เสียชีวิต 9 คน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2 คน เป็นคนไทยมาจากกรุงเทพฯ แม้จะตรวจคัดกรองเข้มแต่เขาติดเชื้อกลับมา ซึ่งตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้ จะมีการยกระดับตรวจคัดกรองเข้มมากขึ้น

ส่วนผู้ป่วย Phuket Sandbox มีเพิ่ม 1 คน เป็นชาวแอฟริกาใต้  ตั้งแต่เปิดเมือง Phuket Sandbox 1-13 ก.ค.64 มีผู้ป่วยทั้งคนไทยและจากPhuket Sandbox รวม 61 คน แยกเป็นคนไทย 54 คน Phuket Sandbox 7 คน ใน 7 คนนี้ เป็นชาว UAE 1 คน ชาวเมียนมาร์ 3 คน ชาวแอฟริกาใต้ 2 คน และชาวสวิสเซอร์แลนด์  1 คน  โดย ตรวจพบวันแรกของการเดินทางเข้ามา 1 คน อีก 6 คน พบในวันที่ 6 ของการเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต  การดูแลรักษามาตรฐานเดียวกับคนไทย คือ ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 14 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักตัว ณ สถานที่รัฐกำหนด 14 วัน  ขณะนี้มีสถานที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  รวม 3 แห่ง มีผู้กักตัว จำนวน 313 คน ใช้ห้อง 300ห้อง สำหรับการรองรับเตียง ตอนนี้ใช้เกือบ 400เตียงแล้ว สามารถขยายได้เกือบ 800เตียง

นพ.กู้ศักดิ์กล่าวต่อไปว่า   ตั้งแต่วันที่ 1-13 ก.ค.64 ของ Phuket Sandbox มีนักท่องเที่ยวเข้ามา จำนวน  5,368คน พบเชื้อ 7 คน เทียบเป็น 0.14% ถือว่าน้อยมาก พบได้เป็นปกติอยู่แล้ว ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอยู่ภูเก็ต ไม่ครบ 14 วัน ขอบินกลับประเทศ ก่อนนั้น    คือ  นักท่องเที่ยวที่มาจากUAE เดินทางเข้ามาภูเก็ต  รวม 15 คน พบว่าติดเชื้อ 1 คน อีก 14 คน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่ต้องการกักตัว 14 วันต้องการกลับบ้าน และสมัครใจขอเดินทางกลับที่ประเทศ UAE  เมื่อเขายังไม่ติดเชื้อจึงให้เดินทางกลับได้  ยังมีกลุ่มที่เข้ามาทำธุรกิจในจังหวัดภูเก็ต เป็นเวลา 2-3 วัน และบินกลับประเทศ และอีกกลุ่มเข้ามา อยู่ 6-7 วัน ขอกลับประเทศ 

ส่วนมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ทำการสุ่มตรวจประชาชนกลุ่มเสี่ยง 11 กลุ่ม ที่ให้บริการส่วนหน้า และสถานที่เสี่ยง ต่างๆแล้ว 25 จุด เข้ารับการตรวจเกือบ1,000คน ยังไม่พบเชื้อ จะทำการสุ่มตรวจทุกอาทิตย์ เพื่อตรวจหาเชื้อ เนื่องจากคนที่ติดเชื้อส่วนมากไม่มีอาการ เป็นการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ที่อาจจะนำเชื้อไปติดในสถานที่ต่างๆได้

ส่วนการรับวัคซีน ขณะนี้ คนในจังหวัดภูเก็ต  ฉีดวัคซีนคิดเป็น 72% ของจำนวนประชากรในจังหวัด ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทยเป็นการสร้างความมั่นใจให้คนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ซึ่ง การฉีดวัคซีนมีประวัติฉีดแล้วยังสามารถติดเชื้อได้ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคด้วยตนเองยึดหลัก  D M H T T  อย่างเคร่งครัด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"