บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  www.thaipost.net "บิ๊กตู่" คัมแบ็กทำเนียบฯ!  หลังตรวจหาเชื้อโควิด 3 รอบผ่านฉลุย ปลอดไวรัส 100%  ครบ 14 วันตามมาตรการสาธารณสุขแล้ว นับจากวันที่ใกล้ชิดกับนายวีรศักดิ์ พิษณุวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ ในงานคิกออฟภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเริ่มกักตัวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 5 ก.ค.ทันทีที่ได้รับแจ้งว่านายวีรศักดิ์ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นก็เข้าโหมดเวิร์กฟรอมโฮมที่บ้านพักกรมทหารราบที่ 1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ตลอด 10 วันที่กักตัวก็ประชุมคณะรัฐมนตรี ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) คณะกรรมการชุดต่างๆ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วันศุกร์นี้ได้ฤกษ์เข้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง ประเดิมเรียกประชุม ศบค.ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งมีประเด็นร้อนที่ต้องจับตา ทั้งมาตรการสู้โควิด เรื่องชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit ที่นายกฯ ติงในครม.มาแล้วว่าราคาแพง ประเด็นฉีดวัคซีนแบบผสมสูตร  รวมถึงบูสเตอร์โดส กรณีจัดหาวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือก ส่วนช่วงเย็นจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกอย่างไม่เป็นทางการ (APEC Informal  Leaders’ Retreat) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ตึกภักดีบดินทร์

            ๐ ถึงคนอื่นจะแผ่ว แต่คนนี้แรงดีไม่มีตก ถึงแม้ "ลุงตู่"  จะเจอศึกรอบด้านรุมเร้าทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะช่วงนี้ "พี่โทนี่" รุกหนักเหลือเกิน อย่างน้อยก็พออุ่นใจได้ว่ายังมีองครักษ์ข้างกาย "แรมโบ้อีสาน" เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมปะฉะดะ โต้กลับทุกคนที่แตะลุงตู่ชนิดไม่แคร์หน้าอินทร์หน้าพรหม ไม่ว่าจะรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก ก็ไม่ยี่หระ ขนาดเกลอเก่าทั้ง "ตุ๊ดตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ - "เต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ฟาดกลับไม่ยั้ง เมื่อวันพุธก็เพิ่งสวนกลับนายเก่าอีกรอบอย่างเผ็ดร้อน ไม่ให้ราคานักโทษหนีคดีทุจริต ล่าสุดบุกกองปราบฯ แจ้งจับ "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ข้อหาหมิ่นประมาทที่เปิดแคมเปญกล่าวหา "รัฐบาลฆาตกร" แถมมั่นอกมั่นใจจะชนะคดีเหมือนเคสจตุพร ที่ต้องเข้าคุกเพราะกล่าวหาอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์เป็นฆาตกรสั่งฆ่าคนเสื้อแดง ไม่ทันไรฝั่งหญิงหน่อยเอาคืนทันที เตรียมร่อนหมายศาลฟ้องกลับบ้าง  งานนี้ใครจะชนะใครจะแพ้ก็ต้องดูกันยาวๆ ไป

            ๐ ตั้งแต่โควิดระบาดหนักระลอกที่ 4 จากไวรัสกลายพันธุ์เดลตาที่อาละวาดแรงเหลือเกิน นอกจากบิ๊กตู่ที่เป็นเป้าหลักแล้ว ยังลามไปถึง "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ที่พลอยโดนหางเลขถูกทัวร์ลงด้วยอีกคน เจอโซเชียลแห่กระหน่ำถึงขั้นล่าชื่อปลดพ้นตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก โทษฐานหนุนวัคซีนซิโนแวคที่ด้อยประสิทธิภาพ แถมเจอวิชามารสารพัด เล่นเอา "หมอยง" ที่อุทิศตนทำงานเต็มที่เพื่อคนไทย รวมถึงการให้ความรู้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโควิดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กทุกวัน ถึงกับเอ่ยปากว่าท้อใจหลายครั้ง แต่ใช่ว่าประเทศไทยจะมีประชากรเฉพาะก๊วน 3 นิ้ว เพราะยังมีคนส่วนใหญ่ที่เคารพและเห็นคุณค่าของหมอยง อย่างผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก "อาจารย์ป้า วรรณรัตน์" ได้โพสต์เรื่องราวยกย่องในหัวข้อ "คู่แฝดยืน-ยง ผู้มีคุณูปการแห่งสังคมไทย" ทั้งในเวลานี้ชาวเน็ตยังร่วมใจกันแชร์บทกลอน  "Save หมอยง" แต่งโดยแม่พลอยร้อยอักษราภรณ์  "Save หมอยง คงอยู่ สู้ Covid ทุกดวงจิต ส่งใจ ให้คุณหมอ แก้ปัญหา คิดค้น ถึงต้นตอ Save คุณหมอ  วิจัย ในวัคซีน Save หมอยง เพียงส่ง กำลังใจ เราจะข้าม โรคร้าย ให้หายสิ้น อย่าด้อยค่า ทั้งคน ทั้งวัคซีน ทุกคนคือ ข้าแผ่นดิน ของถิ่นไทย Save หมอยง Save  ไทย ไทยต้องรอด ไทยต้องปลอด Covid ที่พิษร้าย ต้องช่วยกัน ส่งเสริม กำลังใจ ไทยสร้างไทย พลังบวก ผนวกกัน" อ่านแล้วชื่นใจ ในยุคที่สังคมไทยควรให้กำลังใจซึ่งกันและกันฝ่าฟันวิกฤติโควิด ไม่ใช่เวลาซ้ำเติมกันเอง เหมือนพวกมือไม่พายแล้วยังเอาเท้าราน้ำ.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"