เตรียมใจไว้เลย WHOเตือนโลกอาจเจอกับโควิดสายพันธุ์'อันตรายขึ้น'


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายยิ่งขึ้นอาจแพร่กระจายไปทั่วโลกและทำให้การหยุดยั้งการแพร่ระบาดทำได้ยากขึ้นอีก

    แถลงการณ์ของคณะกรรมการอิสระของดับเบิลยูเอชโอเผยแพร่หนึ่งวันภายหลังการประชุมเมื่อวันพุธ กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติ โดยดีดีเย ฮูซอน ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินชุดนี้ ยอมรับกับผู้สื่อข่าวที่เจนีวาว่า แนวโน้มในขณะนี้น่าวิตกกังวล

    เขากล่าวว่า เมื่อปีครึ่งที่ผ่านมา หลังจากดับเบิลยูเอชโอประกาศ ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่าง​ประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นระดับการเตือนขั้นสูงสุด เรายังคงไล่ตามไวรัสและไวรัสก็กำลังไล่ตามเรา แต่ตอนนี้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล 4 สายพันธุ์กำลังครอบงำการระบาดทั่วโลก ได้แก่ แอลฟา, บีตา, แกมมา และโดยเฉพาะเดลตา ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว

    กระนั้น คณะกรรมการชุดนี้เตือนว่า ยังมีสิ่งที่เลวร้ายกว่ารออยู่ข้างหน้า โดยชี้ถึงความเป็นไปได้สูงที่จะอาจจะปรากฏและเกิดการแพร่กระจายทั่วโลกของไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวลชนิดใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม ที่อาจทำให้การควบคุมเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น

    คำประกาศว่าไวรัสชนิดใดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้น ดับเบิลยูเอชโอกำหนดขึ้นจากการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น มีอันตรายมากขึ้น หรือมีโอกาสที่จะรอดการป้องกันของวัคซีนได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"