ผู้นำกลุ่มเอเปกเห็นพ้องร่วมมือผลักดันการเข้าถึงวัคซีนสู้โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกประชุมฉุกเฉินทางไกลตามคำเชิญอย่างปุบปับของนายกฯ นิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีสหรัฐ, จีน และรัสเซียร่วมหารือด้วย ทั้งหมดเห็นพ้องจะทุ่มเทมากขึ้นเป็นสองเท่าในความร่วมมือขยายการแบ่งปันและผลิตวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ แถลงข่าวที่กรุงเวลลิงตัน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2564 (Photo by Hagen Hopkins/Getty Images)

    เอเอฟพีกล่าวว่า การพูดคุยของผู้นำเอเปกซึ่งมีสมาชิก 21 ประเทศครั้งนี้เป็นไปตามความริเริ่มสดๆ ร้อนๆ ในสัปดาห์นี้ของนายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ที่มีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ผู้นำที่เข้าร่วมการการประชุมทางไกลรวมถึงสามผู้นำชาติมหาอำนาจที่กำลังมีประเด็นระหองระแหงกัน ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ, ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

    อาร์เดิร์นกล่าวภายหลังการหารือว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเอเปกที่ผู้นำทั้งหลายร่วมกันประชุมแบบพิเศษเรื่องโควิด-19 และวิธีที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะออกจากวิกฤติสุขภาพและเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในความทรงจำของเรา สำหรับผู้นำเอเปกแล้วสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการเข้าถึงวัคซีนอย่างแพร่หลายทั่วโลก และการทำงานร่วมกันเพื่อจัดหาวัคซีนให้ทุกคนโดยเร็วที่สุด

    การประชุมครั้งนี้ขับเน้นถึงความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศของกลุ่มเอเปก รวมถึงอินโดนีเซีย, ไทย และออสเตรเลียที่กำลังเผชิญการแพร่เชื้อระลอกใหม่

    แถลงการณ์ร่วมของผู้นำเอเปกกล่าวว่า พวกเขาจะเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อขยายการผลิตและจัดหาวัคซีน โดยอาร์เดิร์นกล่าวด้วยว่า ผู้นำเอเปกมีความมุ่งมั่นที่จะลดภาษีวัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และว่าการหารือครั้งนี้ "นำพาพวกเราก้าวไปไกลกว่าลัทธิชาตินิยมวัคซีน"

    "การระบาดยังคงส่งผลกระทบร้ายแรงกต่อผู้คนและเศรษฐกิจในภูมิภาคของเรา" รอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ร่วมของผู้นำเอเปก "เราจะเอาชนะภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพนี้ได้ด้วยการเร่งการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ที่ปลอดภัย, มีประสิทธิภาพ, มีประกันคุณภาพ และในราคาที่เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม"

    เอเอฟพีกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีคำมั่นสัญญาที่เป็นเนื้อเป็นหนังเพียงไม่กี่อย่าง แม้ประธานาธิบดีสีจะรับปากว่าจีนจะให้ความช่วยเหลือ 3,000 ล้านดอลลาร์แก่ประเทศกำลังพัฒนาฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม และคุยด้วยว่าจีนได้จัดส่งวัคซีนไปแล้วมากกว่า 500 ล้านโดส

    ด้านประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก รัสเซียพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศหุ้นส่วนเอเปกในด้านที่จำเป็นเร่งด่วน เช่นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชากร และว่า จำเป็นต้องขจัดอุปสรรคต่อการผลิตและการจัดส่งวัคซีนทั่วโลก

    ทั้งนี้ ภายใน 21 ประเทศเอเปก มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกันแล้วมากกว่า 50 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 190 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเกิน 1 ล้านคน จากยอดรวมทั่วโลก 4 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"