อดีตรองอธิการมธ.ฟันธงจุดหมายที่แท้จริงของม็อบอาจไม่ใช่การให้'ประยุทธ์'ลาออก


เพิ่มเพื่อน    


18 ก.ค.64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้
"คนรุ่นใหม่"ที่รู้จักคุ้นเคยบางคน ถามความเห็นมาว่า ทำไมลุงตู่ไม่ยอมลาออก ในเมื่อคนทั้งประเทศเรียกร้องให้ลาออกทุกวัน

ผมไม่เคยเชียร์ลุงตู่ แต่อดตั้งคำถามกลับไปไม่ได้ว่า ใช้อะไรบ่งชี้ว่าคนทั้งประเทศต้องการอย่างนั้น เพียงอ่านโพสต์ต่างๆของดารา และโพสต์ต่างๆของสื่อออนไลน์บางสำนัก ไม่ได้หมายความว่า คนทั้งประเทศต้องการให้ลุงตู่ลาออก อีกอย่าง หากลุงตู่ลาออกตอนนี้ ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 จะหมดไปหรือ วัคซีนยี่ห้อที่มีการปั่นกระแสจนเป็นที่ปรารถนาสูงสุดของผู้นิยม 3 นิ้ว นอกเหนือจากที่เขาบริจาคให้ฟรี จะมาถึงประเทศไทยทันทีหรือ

อย่างหนึ่งที่ผู้ที่ต้องการให้ลุงตู่ลาออกโดยไม่มีผลประโยชน์โดยตรงจากการลาออก ไม่เคยสนใจคือ หากลุงตู่ลาออก คณะรัฐมนตรีทั้งหมดก็ต้องออก รัฐบาลชุดนี้ก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นรัฐบาลรักษาการ จากนั้นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร อย่าลืมว่าวุฒิสมาชิกทั้ง 250 คนยังคงอยู่ และบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญยังมีผลบังคับใช้อยู่ นั่นหมายความว่า วุฒิสมาชิกยังสามารถลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกของทั้ง 2 สภาเท่าที่มีอยู่รวมกัน ซึ่งเราไม่ทราบว่าวุฒิสมาชิกจะลงคะแนนให้ใคร ดังนั้นกว่าจะเลือกนายกรัฐมนตรีและตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ ก็คงต้องวุ่นวายกันไม่น้อย อีกทั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นคนดี และแก้ปัญหาโควิดได้ดีกว่าลุงตู่หรือไม่ ไม่มีใครบอกได้

นี่เป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์การเมือง และนักการเมืองทุกคนมองออก จึงสงสัยว่า แล้วทำไมนักการเมืองฝ่ายค้านจึงยังคงหลับหูหลับตาไล่ลุงตู่เป็นรายวัน จนกระทั่งได้ฟังทักษิณ ประกาศใน club house ว่าจะกลับประเทศไทยทางประตูหน้าแน่นอน เพียงแต่ยังบอกวันเวลาไม่ได้ขณะนี้ ใน club house เช่นกัน เมื่อมีคำถามว่ารัฐบาลลุงตู่จะไปรอดหรือไม่ ทักษิณตอบว่า ไม่รอด คาดว่าประมาณต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงค่อยเริ่มเข้าใจ

วิธีเดียวที่ทักษิณจะกลับประเทศไทยโดยไม่มีคดีติดตัวได้ คือพรรคเพื่อไทยจะต้องได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและมีคะแนนเสียงมากพอที่จะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมแบบสุดซอยแบบที่เคยทำมาแล้วได้ และพรรคเพื่อไทยจะมีคะแนนเสียงในสภามากพอที่จะทำเช่นนั้นได้ จะต้องมีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ โดยใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่เปลี่ยนระบบเลือกตั้งให้เป็นการลงคะแนนด้วยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งจะยกเลิกการคำนวณจำนวน ส.ส. ที่พึงมี ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียวในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ซึ่งร่างการแก้ไขเพิ่มรัฐธรรนูญดังกล่าว น่าจะผ่านสภาในวาระ 3 ได้ในเร็วๆนี้ เพราะเป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย สนับสนุนเต็มที่

สังเกตว่า เมื่อทักษิณประกาศจะกลับไทยไม่นาน ประหนึ่งว่าจะนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จะยังไม่มากพอ ก็มีการประกาศว่าจะมีม็อบ 18 กค นำโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มย่อยต่างๆอีก 15 กลุ่ม เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อคือ

พลเอก ประยุทธ์ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข
ปรับลดงบสถาบันและกองทัพ สู้โควิด
เปลี่ยนวัคซีนหลักของประเทศเป็น mRNA

แม้จะประกาศเช่นนั้น แต่จุดหมายที่แท้จริงของม็อบอาจไม่ใช่การให้พลเอก ประยุทธ์ลาออก เพราะแกนนำทราบดีว่า อย่างไรเสีย พลเอ ประยุทธ์ ก็คงไม่ลาออก ดังนั้นจุดหมายที่แท้จริงอาจต้องการให้พลเอก ประยุทธ์ประกาศยุบสภาเสียมากกว่า สอดคล้องกับความต้องการของทักษิณอย่างไม่น่าเชื่อ

ที่น่ากลัวคือ ในระยะหลังที่ กลุ่มเยาวชนปลดแอก เป็นผู้นำม็อบ จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นทุกครั้ง ยังไม่ต้องพูดถึงความเสี่ยงในการเกิด cluster การติดเชื้อใหม่จากม็อบ
อยากแนะนำลุงตู่ว่า หากเห็นท่าไม่ดี และไม่กลัวว่าจะมีบางคนกระอักเลือด ก็ประกาศยุบสภาไปเลย ยุบเสียก่อนที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะเข้าสภาในวาระ 3 นี่แหละดีที่สุด
พูดกันอย่างไรก็ไม่มีทางรู้เรื่อง ก็นับหนึ่งกันใหม่เลยดีกว่าครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"