บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกร่วมอนุโมทนากับการตัดสินใจของรัฐบาล "ลุงตู่"  สั่งการให้กองทัพเรือถอนแผนงานงบประมาณโครงการเรือดำน้ำวงเงิน 22,500 ล้านบาท ออกไปจากปีงบประมาณ 2565 ก่อน เพราะในสถานการณ์บ้านเมืองวันนี้ ศัตรูตัวฉกาจคือการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั่นเอง...0

มีทั้งศึกนอกและศึกใน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนอนเต็มอิ่มหรือไม่ คนข้างตัวอย่าง "อาจารย์น้อง" ผศ.นราพร จันทร์โอชา เท่านั้นที่จะตอบได้ แต่ที่แน่ๆ ภาพของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และเครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว ถูกทั้งน้ำแรงดันสูงและกระสุนยางของเจ้าหน้าที่สกัดเพื่อมิให้เคลื่อนมวลชนไปที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ดูเหมือนจะตอกย้ำซ้ำเติมให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสื่อมถอย ทั้งนี้ทั้งนั้นน่าจะเป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดของฝ่ายข่าวความมั่นคง...0

คงคาดการณ์กันว่า "ผีโควิด" ที่กำลังอาละวาดขนาดหนักจนรัฐบาลต้องเพิ่มน้ำหนักในการล็อกดาวน์นั้น จะเป็น "ตัวช่วย" ปั่นกระแสความหวาดกลัวไม่ให้ม็อบออกมา!! สรุปคือ "คิดผิด" ส่วนจะแก้เกมได้หรือไม่อย่างไร ทำไมไม่ลองเปิดประกาศราชกิจจาฯ และระเบียบ ศบค.คุมเข้มในการรวมตัวกันของประชาชนมาพลิกอ่านให้ละเอียด และหาช่องทางกำกับดูแลให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ รัฐบาลต้องทบทวนตัวเองว่าจะเรียกความเชื่อมั่นของชาวบ้านกลับมาท่ามกลางปัญหารุมเร้าทุกทิศทุกทางทั้งเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองโดยเร็วที่สุด...0

ปัญหาเฟกนิวส์ปั้นแต่งเรื่องราววัคซีนโควิด-19 และการแพร่ระบาดของเชื้อ ณ ที่นั่นที่นี่ โดยปราศจากจิตสำนึกนั้น หาได้เป็นเรื่องชวนปวดกบาลแค่ในบ้านเราเมืองเราเท่านั้น เพราะเมื่อวันก่อนเห็นข่าวโฆษกประจำทำเนียบขาว เจน ซากี ถึงขั้นออกมาประณามพวกใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และบอกว่าทำเนียบขาวกำลังทำงานเพื่อตั้งสถานะระบุ “โพสต์ที่มีปัญหา” ที่พบในเฟซบุ๊กอันเกี่ยวเนื่องกับการต่อต้านวัคซีนซึ่งมีอยู่ถึง 65% และกำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และอินฟลูเอนเซอร์ข่าวสารด้านสาธารณสุข เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะเป็นแหล่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เพื่อต่อสู้กับข้อมูลเท็จที่ใช้ต่อต้านวัคซีนโควิด-19...0

มองไปมองมาไม่ได้แตกต่างจากบ้านเรา เพราะเขามีการร้องขอให้ประชาชนยกระดับมาตรฐานในการแบ่งปันข้อมูลด้านสุขภาพ โดยการตรวจสอบแหล่งที่มาก่อนแชร์ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แล้วมีความน่าเชื่อถือ...0

ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มันเป็นเรื่องจริง ที่เจน Z นี้เชื่อโซเชียลมีเดียมากกว่า?!? เพราะหันมาในสังคมไทย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ก็เพิ่งเปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่า จากการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกโดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ย้อนหลังไปช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (1 ต.ค.63-30 มิ.ย.64) พบข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการเผยแพร่ข่าวปลอมของคนไทยว่า มีจำนวนผู้โพสต์ข่าวปลอม 587,039 คน และจำนวนผู้แชร์ข่าวปลอม 20,294,635 คน ขณะที่กลุ่มที่มีพฤติกรรมดังกล่าวมากกว่า 90% อยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี..เฮ้อๆๆ 3 times ค่ะ...0

วันนี้คงต้องตอกย้ำทวงถามหา "จิตสำนึก" ของทุกฝ่ายในสังคมไทย เพราะนอกจากข่าวลวงข่าวปลอมกระทบทั้งทางตรงกับการบริหารจัดการต่อสู้ปัญหาโควิด-19 แล้ว บางพื้นที่ก็มี "ข่าวดรามา" เรียกร้องขอความเห็นใจผ่านโลกโซเชียล ฉวยจังหวะ "ขายไก่" เข้ากระเป๋าตัวเอง อวดอ้างดิ้นรนหาทุนเพื่อเยียวยาพนักงานโรงแรมนับร้อยชีวิต..สู้ๆ ฝ่าวิกฤติกันให้ได้ แต่เจ้าของลิขสิทธิ์ "ไก่สายพันธุ์ KKU1" นั่งทำตาปริบๆ เหมือนกระดูกไก่ติดคอ เพราะตอนทำเอ็มโอยูข้อตกลงร่วมกันนั้น ไก่พันธุ์พิเศษนี้มหาวิทยาขอนแก่นยินดีปรีดา เต็มอกเต็มใจยกให้เป็นความภูมิใจสินค้าไฮไลต์ของชาวขอนแก่นในนามของ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีขอนแก่น (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด...0

งานนี้สงสัยว่า ชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีขอนแก่น (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด "เข้าใจผิด" หรือว่าศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ (ไก่พื้นเมือง) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น "คิดผิด" หนอ???...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย ขอแสดงความเป็นห่วงเป็นใยบรรดา "หุ้นกู้" ทั้งหลายที่กำลังขยับตัวขอยืดอายุออกไป "แมลงเม่า" ทั้งหลายงานนี้ไม่มีระบบคนละครึ่ง เรารักกัน เราไม่ทิ้งกัน มาช่วยเหลือเจือจุนนะจ๊ะ..โปรดแซ่บ!!...0.

"ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"