ให้ความเป็นธรรม       


เพิ่มเพื่อน    

อีกมุมมองหนึ่งที่สังคมควรให้ความยุติธรรม และใช้สติ หลังจากนักการเมือง หมอ นักธุรกิจบางส่วน พยายามด้อยค่า "วัคซีนซิโนแวค" เพื่อหวังผลประโยชน์ต่างๆ ในช่วงวิกฤติประเทศที่รัฐบาลกำลังต่อสู้กับวิกฤติโควิด

                ถึงขนาด ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  ต้องออกมากระตุกเตือนสังคมในหัวข้อ "ให้ความจริงและความเป็นธรรมกับวัคซีนซิโนแวค"

            "ผมรู้สึกว่า คนในสังคมไม่น้อยมีอคติกับวัคซีนซิโนแวคมาก อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความเป็นจริง ถึงขนาดบอกว่าเป็นวัคซีนประสิทธิภาพต่ำ ไม่อยากรับ คนได้รับแล้วก็เสียดายที่ได้วัคซีนนี้"

                พร้อมยกสถิติของ สธ.ไทยว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วเกือบ 700,000 ราย มีคนที่ติดเชื้อโควิด-19 รวม 880 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 7 ราย ประกอบด้วย 5 รายยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 1 รายฉีดซิโนแวค 1 เข็ม และ อีก 1 รายที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม

                ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีคนอเมริกาที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เสียชีวิต 750 ราย โดยที่อเมริกาใช้แต่วัคซีน mRNA เกือบทั้งหมด สรุปกันตอนนี้คือ วัคซีนทุกชนิดลดการป่วยหนักและเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่ 100% และวัคซีนซิโนแวคจะป้องกันการติดเชื้อ/แพร่เชื้อได้น้อยกว่าวัคซีนที่ทำด้วยเทคนิคแบบใหม่

             "หมอประกิต" อธิบายต่อว่า แต่อยากให้ลองคิดว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หากประเทศไทยไม่ได้มีวัคซีนซิโนแวคฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนอื่นๆ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งประชากรกลุ่มอื่นๆ จะเป็นอย่างไร จะมีคนตายมากกว่านี้อีกเท่าไร

                ลองคิดดูว่าวัคซีนที่เราจะมีโอกาสได้มาใช้ในจำนวนที่มากพอและเร็วที่สุดคือ แอสตร้าเซนเนก้าเราหามาได้เร็วและมากเท่าซิโนแวคที่เราใช้ไปแล้วหรือไม่ ไม่ต้องพูดถึงว่าวัคซีนพวก mRNA เราจะได้มาเมื่อไร และเท่าไร...

            "เราจึงควรให้ความยุติธรรม และยอมรับคุณค่ากับสิ่งที่วัคซีนซิโนแวคได้ทำประโยชน์แก่สังคมไทยส่วนรวมไปแล้ว ในสภาพการณ์และสถานการณ์จริงในช่วงเวลานั้นๆ"

             "นพ.ประกิต" ฝากให้คิด.

ช่างสงสัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"