เมียนมาดับเป็นสถิติ-ตั้งเป้าฉีดวัคซีนครึ่งประเทศปีนี้ จีนยอดพุ่งตาม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรครึ่งหนึ่งในปีนี้ตามรายงานของสื่อทางการเมื่อวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากยอดสังเวยไวรัสทำสถิติสูงสุดรายวันที่ 281 ศพ ด้านจีนมียอดติดเชื้อรายวันมากสุดนับแต่ ม.ค. ส่วนใหญ่เป็นคนจีนยูนนานที่ติดเชื้อเข้ามาจากเมียนมา

แฟ้มภาพ ฌาปนสถานเยเวในนครย่างกุ้งมีศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มารอเผาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลทหารเมียนมามีออกมาในสภาพการณ์ที่ความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโควิด-19 ในเมียนมาอยู่ในสภาพโกลาหลวุ่นวายนับแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และทำให้บุคลากรทางการแพทย์พากันแสดงความอารยะขัดขืนโดยยุติการปฏิบัติหน้าที่

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม อ้างข่าวของโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา หนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมา ในวันเดียวกันว่า มีประชากรเมียนมาเพียงแค่ 1.6 ล้านคน จาก 54 ล้านคน ที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว แต่กำลังมีการนำเข้าวัคซีนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรทั้งประเทศจะได้ฉีดวัคซีน

    ข่าวระบุด้วยว่า วัคซีนจากจีน 750,000 โดสจะมาถึงเมียนมาในวันพฤหัสบดี และจะส่งมาเพิ่มอีกใน 2 วันถัดจากนั้น

    ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ องค์การสหประชาชาติบอกว่ากำลังเพิ่มความพยายามต่อสู้กับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในเมียนมา และคาดว่าเมียนมาจะได้รับวัคซีนเพียงพอสำหรับประชากร 20% ผ่านโครงการโคแวกซ์ภายในปีนี้

    สถานีเอ็มอาร์ทีวีรายงานอ้างตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุขว่า เมื่อวันจันทร์มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต 281 คน มากเป็นสถิติสูงสุดของประเทศ และติดเชื้อเพิ่มอีก 5,189 คน แต่หน่วยบริการทางการแพทย์และจัดการศพกล่าวกันว่า จำนวนที่แท้จริงสูงกว่าตัวเลขของรัฐบาลทหารมาก ฌาปนสถานมีศพล้นจนเผาไม่ทัน

    ยอดติดเชื้อและเสียชีวิตล่าสุดทำให้ตัวเลขอย่างเป็นทางการของเมียนมามียอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 234,710 ราย เสียชีวิตสะสม 5,281 ราย

    เว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชียที่ได้ทุนจากสหรัฐ อ้างคำกล่าวของซอ ไว โซ รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ที่เป็นรัฐบาลเงา ว่าอาจมีคนสังเวยโควิด-19 ในเมียนมาถึง 400,000 คน หากไม่มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อชะลอการติดเชื้อ

    ฝ่ายที่วิจารณ์รัฐบาลทหารกล่าวกันด้วยว่า ผู้คนล้มตายก็เพราะรัฐบาลนี้จำกัดการซื้อขายเครื่องผลิตออกซิเจนของเอกชนโดยอ้างว่าป้องกันการกักตุน

    สถานการณ์การแพร่ระบาดในเมียนมาส่งผลต่อจีนด้วย โดยวันอังคาร จีนรายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ถึง 65 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมที่ทำสถิติผู้ติดเชื้อ 92 ราย และเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวจากยอด 31 คนเมื่อวันอาทิตย์

    ผู้ติดเชื้อยืนยันเมื่อวันจันทร์ 41 รายเป็นชาวจีนที่เดินทางข้ามแดนจากเมียนมาเข้ามณฑลยูนนานทางภาคใต้ของจีน สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมของจีนขณะนี้เพิ่มเป็น 92,342 คน เสียชีวิต 4,636 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"