บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. เป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อใหม่ 11,305 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 80 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 3,502 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 76 จังหวัด ยกเว้นจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่วันนี้ติดเชื้อเป็น 0 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 100 ราย ใน 24 จังหวัด ถือเป็นตัวเลขที่ยังน่าหวั่นใจว่า ช่วง 14 วันนี้จะกดตัวเลขลงได้แค่ไหน เพราะเชื้อกระจายไปทั่วประเทศแล้ว มีผู้ติดเชื้อที่ยังเข้าไม่ถึงการตรวจอีกจำนวนมาก คลัสเตอร์ใหม่ก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์เป็นส่วนหนึ่งของมาตการเท่านั้น สำคัญที่สุดคือ ยุทธศาสตร์ การควบคุมโรคของรัฐบาล-ศบค.ถูกต้องชัดเจนหรือไม่?...0

                มีข้อเท็จจริงที่บ่งบอกว่ารัฐบาลวางยุทธศาสตร์ผิดพลาดหลายอย่าง ตั้งแต่การจัดหาวัคซีนดังที่จดหมายลับของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ส่งให้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต้องการวัคซีนแค่ 3 ล้านโดสต่อเดือนเท่านั้น เมื่อโควิดระบาดหนัก สธ.ก็เพิ่งประกาศให้ประชาชนใช้ชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test ทำการตรวจด้วยตนเองได้ ล่าสุดในที่ประชุม ครม. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม รายงานการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยระบุมีสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์สามารถยับยั้งไวรัสได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงให้กระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาการใช้ฟ้าทะลายใจรร่วมกัน ทั้งที่หลายฝ่ายเสนอผลการศึกษาวิจัยเรื่องฟ้าทะลายโจรมานานแล้ว จนประชาชนควานหาฟ้าทะลายโจรมาใช้กันเอง แต่รัฐบาลเพิ่งตื่น!...0               

                รายนี้ก็โยนขี้ให้คนอื่น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ลงนอนในโลงซ้อมตายโทษระบบสาธารณสุขล้มเหลวกล่าวหา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ตอกกลับว่า เรื่องการบริหารจัดการโควิดใน กทม.ที่เละเทะอยู่ในวันนี้ เพราะ นายกฯ ประยุทธ์ ได้ออกคำสั่งที่ 6/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิดในพื้นที่ กทม.และปริมณฑ ลมีท่านนายกฯ เป็น ผอ.เอง ผู้ว่าฯ กทม.อัศวิน ปลัดกระทรวง เป็นรอง ผอ. และแน่นอนไม่มี รมว.สธ.อยู่ในคณะนี้ ไปถามผู้ว่าฯ กทม.เถิดว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไรก่อนเชื้อจะลามมาติดเข้าจริงๆ แล้วอาจตายจริงแล้วเอาไปเผาจริง ต้องเลือกตั้งซ่อมกันอีกคนจะบ่นเสียดาย ส.ส.คนดีว่าไม่น่าตายเล้ย??...0

                ใครที่รอ วัคซีนเทพ สมใจก็คราวนี้ ที่ สธ.มีการลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ Ms.Deborah Seifert ผู้จัดการบริษัท Pfizer ประเทศไทยและอินโดไชนา เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด 20 ล้านโดส โดย นายอนุทิน มั่นใจว่า "วัคซีนที่สั่งซื้อจะมาภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ตามข้อตกลงในสัญญา จะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส มาถึงในปลายเดือนนี้ เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งมีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า "แต่กว่าไฟเซอร์จะมาถึงได้ฉีดให้คนทั่วไป คนที่รอก็อย่าชะล่าใจติดโควิดก่อนก็แล้วกัน และรู้ไว้ด้วยว่าวัคซีนทุกยี่ห้อ รวมทั้งชนิด mRNA ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ และเสี่ยงเอาเองว่าชนิด mRNA จะมีผลข้างเคียงอย่างไรในอนาคต...0

                การชุมนุมของ "เยาวชนปลดแอก" เมื่อวันที่ 18 กรกฎา เพื่อขับไล่รัฐบาล กระทั่งปะทะกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน และยังมีพฤติการณ์จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยมีการก่อเหตุวางเพลิงใช้น้ำมันราดบนผ้าประดับ พร้อมกับจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินนอก พร้อมกับเผยแพร่สัญลักษณ์ กิโยติน และติดแอชแท็กล้มราชวงศ์จักรีในโซเชียลมีเดีย สอดรับกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ซึ่งขณะนี้เดินทางไปฝรั่งเศส โพสต์ว่า "ต้องมีสมาชิกสภาแบบปฏิวัติ การปฏิวัติ 1789 จึงเกิดขึ้นได้...มวลชนนอกสภาเกิดขึ้น แล้วสมาชิกในสภา? เรามีสมาชิกสภาแบบปฏิวัติแล้วหรือยัง?" การชี้นำแบบนี้คงไม่ใช่การปฏิรูปสถาบัน พอถูกกล่าวว่า ล้มเจ้า ก็โวยวายว่าถูกใส่ร้าย ทั้งที่ทำตัวเองกันทั้งนั้น...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"