วิกฤติโควิดระบาด ฟ้าทะลายโจรขาด


เพิ่มเพื่อน    

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและกระชายขาวขาดตลาด อีกทั้งราคาพุ่งสูงขึ้น หลังจากประชาชนออกมาหาซื้อกันเป็นจำนวนมากเพื่อป้องกันโควิด-19 ด้านเภสัชกรเตือนประชาชนทั่วไปไม่ป่วยเป็นโควิดควรทานแต่พอดี ไม่เกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน และต่อเนื่องไม่เกิน 5 วันต่อครั้ง
    หลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศเรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ให้ฟ้าทะลายโจรอยู่ในบัญชียาหลักรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประกอบกับยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนต่างซื้อหาฟ้าทะลายโจรเพื่อเก็บไว้ที่บ้าน หากกรณีมีผู้ป่วยในครอบครัวจะได้นำฟ้าทะลายโจรรักษาเบื้องต้นได้ ทำให้ร้านยาหลายแห่งไม่มีฟ้าทะลายโจรจำหน่ายแก่ลูกค้านานนับเดือน
    ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ที่ร้านขายยาทักษิณเภสัช จ.ตรัง นายลือศักดิ์ อุยสุย เจ้าของร้านขายยาทักษิณเภสัช เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้ประชาชนต้องระวังตัวเองมากขึ้น นอกจากการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว การใช้สมุนไพรไทยก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนมาหาซื้อไว้ติดบ้านและส่งให้ญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ทั้งนี้ สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและกระชายขาว เป็นสมุนไพรอีกประเภทหนึ่งที่ประชาชนมาหาซื้อจำนวนมาก  เป็นชนิดแคปซูล ราคาอยู่ที่ 100 เม็ด 100 บาท และสารสกัดฟ้าทะลายโจร แผงละ 10 เม็ด ราคา 40 บาท 
    จากการที่ประชาชนมาซื้อหาจำนวนมาก ทำให้สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนั้นขาดตลาดมานานนับเดือน ในขณะที่ผู้ผลิตก็งดรับออเดอร์ เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมากทำให้ผลิตไม่ทันต่อความต้องการของประชาชนที่มาหาซื้อสมุนไพรดังกล่าว สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนั้นมีฤทธิ์ร้อนจากภายในเมื่อกินเข้าไป จึงทำให้ประชาชนมาซื้อจำนวนมาก ทำให้สินค้าขาดตลาด ในขณะที่ประชาชนบางส่วนก็ต้องผิดหวัง เนื่องจากไม่มีสินค้าขายให้ และไม่ทราบว่าจะมีสินค้ามาจำหน่ายเมื่อไหร่  
    ด้านเภสัชกรหญิงภาชินี เสาร์แก้ว เภสัชกรและผู้จัดการร้านยาฟาร์มาเพล็กซ์ ร้านขายยาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรถูกนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง ตั้งแต่การระบาดในระลอกแรก และยิ่งระลอกต่อมาความต้องการยิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงระลอก 3 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 
    ส่งผลให้ปริมาณการขายพุ่งสูงขึ้นมาก โดยปกติฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล 1 พันขวด จะใช้เวลาจำหน่าย 1 เดือน แต่ปัจจุบันขายหมดภายใน 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า
    ทั้งนี้ กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 สามารถทานยาฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันได้ปกติ ถ้าเป็นแคปซูลประมาณ 20 มิลลิกรัม กินแค่เช้า-เที่ยง-เย็น หรือว่ากินแค่เช้า-เย็น กินติดต่อกัน 5 วัน เว้น 2 วัน เพื่อให้ร่างกายมันมีการขับสารที่เป็นผลข้างเคียงออกจากร่างกายไป ไม่ให้เกิดอาการปลายมือชาและก็เท้าชา ปลายมือเย็นและเท้าเย็นได้ ดังนั้นจึงควรทานแต่พอดี ไม่เกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน และต่อเนื่องไม่เกิน 5 วันต่อครั้ง
    ขณะที่สมุนไพรที่มีฤทธิ์ใกล้เคียงกับฟ้าทะลายโจรอย่างยาห้าราก จันทน์ลีลา และกระชายขาว ก็เริ่มขาดตลาดเช่นกัน เนื่องจากสามารถนำไปใช้ทดแทนฟ้าทะลายโจรได้
    พบว่าหลายร้านไม่มีวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งร้านขายส่งบางร้านมียอดขายสูงถึง 1,000 กระปุกต่อวัน ราคาจำหน่ายอยู่ที่กระปุกละ 100 บาท ปรับขึ้นจากช่วงสัปดาห์ก่อนที่ขายกระปุกละ 90 บาท เนื่องจากผู้ผลิตปรับราคา
    ด้านผู้บริโภคให้ข้อมูลว่า ต้องการซื้อฟ้าทะลายโจรสำรองเก็บไว้ที่บ้านประมาณ 1-2 กระปุก เพื่อใช้รักษาในช่วงเวลาที่มีไข้ เจ็บคอ ซึ่งไม่ได้ต้องการกักตุน
    สำหรับราคาฟ้าทะลายโจรในช่วงที่มีความต้องการมากในตอนนี้ แบบตากแห้งปรับราคาขึ้นขายตันละ 40,000 บาท จากเดิมราคาตันละ 25,000 บาท ส่วนแบบบดเป็นผงปรับราคาขายกิโลกรัมละ 600 บาท จากกิโลกรัมละ 300 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"