อัยการสั่งฟ้อง 'มายด์ ภัสราวลี' พร้อมพวกรวม 12 คน คดี 112,116 ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.64 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุงฯ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ พร้อมพวก รวม 13 คน ประกอบด้วย 1. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์ มหานคร) 2. นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG) 3. นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล 4. น.ส.เบนจา อะปัญ 5. นายวัชรากร ไชยแก้ว 6. นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา (แอม) 7. นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) 8. นายอัครพล ตีบไธสง 9. นายกฤษพล ศิริกิตติกุล 10. น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ 11. น.ส.รวิสรา เอกสกุล 12. น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ 13. นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ ซึ่งถูกกล่าวหาความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563  

โดยวันนี้ผู้ต้องหาทยอยเดินทางมารับทราบคำสั่ง โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนบางส่วนรวมถึงนายอานนท์ นำภา เเกนนำราษฎร เดินทางมาให้กำลังใจ และมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีหุ่นศพจำลอง และป้ายที่มีข้อความขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงข้อความต่อต้าน มาตรา 112 ด้วย ภายใต้การรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากสถานทูตเยอรมัน 3 คน มาร่วมสังเกตุการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างผู้ต้องหารับฟังคำสั่งจากอัยการอยู่นั้น ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนประมาณ 10 คน ใช้โทรโข่ง และตะโกน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในการดำเนินคดีกับทั้ง 13 ผู้ต้องหา และโจมตีการทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงการใช้ความรุนแรงในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ ตนและเพื่อนส.สพรรคก้าวไกล 2 คน ได้แก่ นายทองแดง  เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล และน.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาประกันตัวโดยการใช้ตำแหน่งส.ส. โดยคาดว่าวันนี้อัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้อง ซึ่งเบื้องต้นทางทนายประสานมาว่าใช้ตำแหน่ง ส.ส. 3 คน ก็เพียงพอ

จากนั้นเวลา 10.35 น. พนักงานอัยการได้นำตัวผู้ต้องหา 12 คนเดินทางไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล ขาดนายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา ที่ไม่ได้เดินทางมาตามนัด และไม่สามารถติดต่อได้

โดยนายศุภณัฐ บุญสด ทนายประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า อัยการสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ 116 จำนวน 13 คน ซึ่งได้เตรียมการประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งอาจารย์ 6 ท่าน และส.ส. 3 ท่าน โดยวงเงินประกันตีไว้คนละ 2 แสน แต่เนื่องจากใช้ตำแหน่งประกันก็จะครอบคลุมทั้งหมด ไม่ต้องใช้เงินประกัน

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 12 คน โดยนายณวรรษ ไม่ได้เดินทางมาตามนัดอัยการวันนี้ จึงยื่นฟ้องเท่าที่มีตัว 12 คน ส่วนนายณวรรษ หากติดตามตัวมาได้ก็จะเเยกดำเนินคดีต่างหาก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"