บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในโลกโซเชียล แทนที่คนถูกร้องจะเดือดร้อน กลับเป็นฝั่งรัฐบาลซะเองที่อ่วม ถึงขั้นมือประสานสิบทิศอย่าง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" พ่อบ้าน พปชร.ต้องออกโรงเคลียร์ ปัดพัลวันว่านายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ตัวการของเรื่องนี้ ที่ไปยื่นร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบ 20 ดารานักแสดงชื่อดังที่ Call  Out เกี่ยวกับโควิด-19 ว่ากระทำผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อนั้น ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคพลังประชารัฐ ถึงจะเคยเป็นสมาชิกพรรค แต่ปัจจุบันไมได้เป็นสมาชิกแล้ว แถมยังบอกแบบเอาใจสุดๆ "ความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่การสร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง เราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ว่าเป็นดาราหรือใคร แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ถ้าเป็นผมจะถือว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ จะเป็นกระจกเงาสำคัญที่จะได้ปรับปรุงตัวเอง"

                ๐ ไม่เดือดยังไงไหว Free mRNA  vaccines for all citizens”  ข้อความที่ 3 นักแสดงชื่อดัง "ญาญ่า อุรัสยา" - "หมาก ปริญ" - "คิมเบอร์ลี่"  โพสต์ในไอจี เรียกร้องให้มีการนำเข้าวัคซีน mRNA ฟรี ให้แก่ประชาชนทุกคน อ่านแล้วไม่ยักจะรู้สึกว่าเสียหายตรงไหน หรือปลุกเร้าความขัดแย้งในสังคมยังไง ตรงกันข้ามสิ่งที่อดีตสมาชิก พปชร.ทำนั่นแหละ กลายเป็นตัวจุดชนวนแปรความเห็นต่างเป็นความแตกแยก ขยันร้องตะพึดตะพือจนพลาด ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็รบกับนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แล้วก็มีบรรดาแกนนำม็อบ 3 นิ้ว เมื่อปี 63 ก็เคยมีปัญหามาหนหนึ่งแล้ว ตอนแจ้งความ ปอท.เอาผิดเพจแหม่มโพธิ์ดำ กรณีแฉแก๊งกักตุนหน้ากากอนามัยส่งขายนอก จนทำให้แหม่มโพธิ์ดำร่อน จ.ม.ถึงลุงตู่ ก่อนที่โฆษกรัฐบาลจะพูดแทนนายกฯ ว่ายังชื่นชมเพจน้ำดีอย่างแหม่มโพธิ์ดำ จะว่าไปครั้งนี้ "ลุงตู่" ก็คงปวดหัวไม่น้อย เจอทั้งศึกในศึกนอก แถมมาโดนทัวร์ลงซ้ำอีก ไม่รู้ว่าผลงานชิ้นโบดำคราวนี้ของ "สนธิญา" ลูกพี่ "แรมโบ้" จะว่าไง ในเมื่อก็มีเจ้าหน้าที่ บก.ปอท. ดีอีเอสจับตาดูอยู่แล้ว อยู่ดีๆ ดันไปเรียกแขก เลยแห่กันมาลงแขกซะน่วม

            ๐ วันศุกร์นี้ดีเดย์ปิดเพิ่มอีก 10 กิจการและสถานที่เสี่ยง ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ท่ามกลางตัวเลขติดเชื้อรายวันที่มีแต่ขาขึ้น เกินหลักหมื่นคนมาร่วมสัปดาห์แล้ว ทำเอาเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยหายากเต็มที รวมไปถึงโรงพยาบาลสนาม ซึ่งถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบสาธารณสุข ในฐานะด่านหน้าช่วยรับผู้ป่วยโควิด โดยโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของประเทศไทย ก็คือ "โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์" ที่เปิดขึ้นมาตั้งแต่โควิดรอบแรกเมื่อช่วงมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน วันก่อน "ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์" รอง ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในฐานะ ผอ.โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ออกมาระบุถึงสถานการณ์โควิดเวลานี้ ในฐานะคนอยู่หน้างาน ทั้งที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โดยย้ำว่า "สถานการณ์โควิดปัจจุบัน บอกได้เลยว่าสถานการณ์หน้างาน คำว่าหนัก  หมอเหนื่อย ผมคิดว่าทุกคนยังวาดภาพต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะในภาพความเป็นจริงมันหนักมากกว่านั้น  คำว่าหนักมากกว่านั้นหมายถึง นอกจากเราจะเหนื่อยแล้ว  เรากำลังจะช่วยคนไข้ไม่ได้ด้วย นี่คือสิ่งที่ตอนนี้เรากำลังมีปัญหามาก เรากำลังช่วยคนไข้ไม่ได้ ซึ่งเราเป็นแพทย์ เรื่องนี้กระทบกระเทือนจิตใจเรามาก ถ้าเราจะช่วย เราคิดว่าเราจะช่วยเขาได้ แต่พอถึงเวลาเราช่วยเขาไม่ได้ และมันกำลังไปถึงจุดที่เราอาจจะไม่มีเตียง หรือมีคนไข้ที่มีอาการแย่มากๆ แต่เราอาจจะใส่ท่อช่วยหายใจให้เขาไม่ได้ ที่เขาพูดว่าอาจจะเลือกว่าใครจะไปต่อหรือจะปล่อยไป นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในขณะนี้ อย่างก็มีคนไข้บางคน อย่างวันก่อนก็มีญาติของคุณหมอของโรงพยาบาล เป็นคุณยายที่ก็อายุมากแล้ว ก็จะเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่สุดท้าย ก็ไม่มีเตียง จนไม่รู้จะไปรักษาตัวที่ไหน จนสุดท้ายก็ต้อง  N.R. (No Resuscitation) ปล่อยคุณยายจากไป นี่คือสภาพที่กำลังเกิด นี่คือเรื่องจริงที่เกิด...".

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"