จีนส่งซิโนฟาร์ม736,000โดสถึงเมียนมา รัฐบาลเงาเล็งจัดหาวัคซีนเอง


เพิ่มเพื่อน    

วัคซีนซิโนฟาร์มจากจีนจำนวน 736,000 โดส ส่งมาถึงเมียนมาแล้วในวันพฤหัสบดี ขณะรัฐบาลทหารยังดิ้นรนรับมือการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละมากกว่า 6,700 ราย ด้านรัฐบาลเงาประกาศตั้งทีมเฉพาะกิจเตรียมจัดหาวัคซีนเอง

แฟ้มภาพ กล่องวัคซีนซิโนฟาร์ม (Photo by Morteza Nikoubazl/NurPhoto via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อที่ควบคุมโดยสภาบริหารแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหาร ว่าวัคซีนที่จีนส่งมาชุดนี้เป็นวัคซีนของซิโนฟาร์มจำนวน 736,000 โดส

    เมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลเมียนมากล่าวว่าได้สั่งซื้อวัคซีนจากจีน 4 ล้านโดส และรัฐบาลจีนจะบริจาคให้อีก 2 ล้านโดส รายงานของเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาเผยว่า ถึงขณะนี้มีประชาชนได้ฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 1.75 ล้านคน จากประชากร 54 ล้านคน

    ความโกรธเคืองต่อการรัฐประหารและความกลัวจะถูกมองว่าให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารทำให้ชาวเมียนมาจำนวนมากไม่ไปโรงพยาบาลของรัฐ แต่มีกลุ่มอาสาสมัครทั่วประเทศกำลังทำหน้าที่ต่อสู้กับโรคระบาดนี้ในการจัดหาออกซิเจนที่เป็นสิ่งล้ำค่าและขนย้ายศพไปฌาปนกิจ

    เอเอฟพีเผยด้วยว่า วันเดียวกันนี้ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่ประกอบด้วยบรรดาอดีต ส.ส.ที่โดนปลด ประกาศว่าพวกเขาจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจโควิดขึ้น และจะขอการสนับสนุนจากนานาชาติในการจัดหาวัคซีนเอง แต่รัฐบาลเงาชุดนี้ ซึ่งสมาชิกถ้าไม่ลี้ภัยก็เคลื่อนไหวอยู่ใต้ดิน ไม่ได้บอกชัดว่าพวกเขาจะหาวัคซีนอย่างไรและฉีดให้แก่ประชาชนด้วยวิธีใด

    เมียนมารายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เมื่อวันพุธอีก 6,701 คน เพิ่มขึ้นมากจากยอดเฉลี่ยวันละประมาณ 100 คนเมื่อต้นเดือนมิถุนายน

    ต้นเดือนนี้ สื่อทางการรายงานด้วยว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หลาย ทำความตกลงกับรัสเซียเพื่อซื้อวัคซีน 2 ล้านโดส แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นวัคซีนชนิดใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"