ตัวอย่างจากสิงคโปร์ คนฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิดมี3ใน4ของยอดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ข้อมูลของรัฐบาลสิงคโปร์เมื่อวันศุกร์เผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของประเทศในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถึง 3 ใน 4 เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่แปลกที่สัดส่วนผู้ฉีดวัคซีนติดเชื้อมากขึ้นเพราะเหลือประชากรน้อยคนที่ยังไม่ฉีด แต่ย้ำคนฉีดครบโดสแล้วไม่มีใครป่วยหนัก

    ข้อมูลของรอยเตอร์เผยว่า สิงคโปร์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่คนของตนแล้วเกือบ 75% ประชากร 5.7 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา

    คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม กล่าวว่า ช่วง 28 วันที่ผ่านมา สิงคโปร์รายงานพบการติดเชื้อไวรัสภายในประเทศ 1,096 คน ในจำนวนนี้ 484 คน หรือ 44% ฉีดวัคซีนครบแล้ว อีก 30% ฉีดเข็มเดียว และที่เหลือ 25% ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย ผู้ติดเชื้อมีเพียง 7 รายที่ต้องใช้ออกซิเจน โดย 6 รายในนี้เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน อีก 1 รายฉีดเข็มเดียว

    กระทรวงกล่าวว่า มีหลักฐานออกมาอย่างต่อเนื่องว่าการฉีดวัคซีนช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยร้ายแรงเมื่อติดเชื้อไวรัสได้ นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่มีใครที่มีอาการป่วย หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า รายงานที่ผู้ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อนั้นไม่ได้หมายความว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ

    เตียว ยิก ยิง คณบดีสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ซอ สวี ฮ็อก มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (เอ็นยูเอส) กล่าวว่า ยิ่งมีคนฉีดวัคซีนมากขึ้นเท่าไหร่ในสิงคโปร์ ก็จะเห็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องเปรียบเทียบกับสัดส่วนของผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเสมอ สมมติว่าสิงคโปร์ฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว ผู้ติดเชื้อก็จะมาจากผู้ที่ฉีดวัคซีนทั้งหมด

    ข้อมูลยังแสดงให้เห็นด้วยว่า การติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมาในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่อายุ 61 ปีขึ้นไปนั้นมีราว 88% ซึ่งสูงกว่ากลุ่มคนที่อายุน้อยกว่า หลินฟา หวัง อาจารย์จากสำนักวิชาแพทยศาสตร์ดยุค-เอ็นยูเอส กล่าวว่า เป็นเพราะผู้สูงอายุมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนน้อยกว่านั่นเอง

    ในอิสราเอล ซึ่งอัตราการฉีดวัคซีนสูงเช่นกัน ข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพเผยว่า ราวครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล 46 คนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ที่มีอาการป่วยรุนแรงนั้นเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว และส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเสี่ยง

    อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในขณะนี้ว่า ข้อมูลการติดเชื้อในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนแล้วนั้นสะท้อนถึงการป้องกันที่ลดลงของวัคซีนกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่เป็นสายพันธุ์ที่พบมากที่สุดในสิงคโปร์ช่วงหลายเดือนมานี้หรือไม่

    สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ 162 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนของเมื่อต้นสัปดาห์นี้ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำให้ทางการจำกัดการรวมตัวทางสังคมอย่างเข้มงวดขึ้น และเร่งส่งเสริมการฉีดวัคซีนมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"