กระต่ายกับเต่าแข่งขัน


เพิ่มเพื่อน    

                                    (1)

            เห็นข่าวแวบๆ ว่าช่วงนี้...ประเทศมหาอำนาจสูงสุดแห่งโลก อย่างคุณพ่ออเมริกา กำลังเจอเข้ากับสถานการณ์ ไฟป่า ที่ออกจะดุเดือด รุนแรง มิใช่น้อย คือเผาไหม้ ลุกลาม ขยายวง กันในระดับนับเป็นล้านๆ ไร่ เอาเลยถึงขั้นนั้น เฉพาะแค่รัฐออริกอน แถบด้านตะวันตกของประเทศ ที่เจอกับ คลื่นความร้อน ร้อนฉิบหาย ร้อนตายห่า หรือร้อนระดับสูงสุดในรอบ 1,200 ปี มานานไม่รู้กี่สัปดาห์ต่อกี่สัปดาห์เข้าไปแล้ว...

                                      (2)

            คือแถบซีกตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือช่วงนี้...ไม่ว่าไล่มาตั้งแต่แคนาดา ลงมาถึงแคลิฟอร์เนีย ฯลฯ ต่างมีอันต้องเจอกับความร้อน ความแล้ง มาแล้วซักพักใหญ่ๆ รวมทั้งยังหนีไม่พ้นต้องเจอกับฉากสถานการณ์การแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบชนิดยืดเยื้อ คาราคาซัง ไม่คิดจะหัวตก เหี่ยวปลาย ลงไปซักที ไม่ว่าจะคุมเข้ม-ไม่คุมเข้ม จะหวนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ-ไม่ตามปกติ หรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ และการที่ต้องเจอกับอุบัติภัยเข้าไปถึง 2 ดอกซ้อนๆ น่าจะทำให้กระทั่งมหาอำนาจสูงสุดแห่งโลก อย่างคุณพ่ออเมริกา คงต้อง กรอบเป็นข้าวเกรียบ ไปตามสมควรทีเดียว...

                                          (3)

            ส่วนมหาอำนาจคู่แข่ง...อย่างคุณพี่จีน แม้ว่าจะออกอาการ ลั้นลา กันพอสมควร สำหรับการรับมือการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โดยอาศัยพลังอำนาจแห่งความเป็นคอมมิวนิสต์และเผด็จการ สามารถควบคุม ป้องกันอันตรายจากการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว อย่างชนิดมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เอามากๆ แต่ก็นั่นแหละ...วัน-สองวันที่ผ่านมา เห็นว่าต้องเจอกับภาวะ น้ำท่วม ชนิดหนักหนา-สาหัสเอาเรื่อง ทั้งระดับใต้ดินและบนดิน ภาพถ่าย คลิปวิดีโอฉากเหตุการณ์น้ำไหล น้ำบ่า ในอุโมงค์รถไฟใต้ดิน เรียกว่า...พอๆ กับ หนังเอฟเฟ็กต์ฮอลลีวูด เอาเลยก็ว่าได้...

                                    (4)

            เช่นเดียวกับคุณน้ารัสเซียในช่วงนี้...ก็ใช่ว่าจะสบายเนื้อ สบายตัวแต่อย่างใด โดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกับอุบัติการณ์ ไฟป่า ในแถบภาคตะวันออกของเขตไซบีเรีย ที่จะรุนแรงมากกว่า-น้อยกว่า แถบตะวันตกของอเมริกาหรือไม่ อย่างไร คงต้องไปเช็กข่าวกันเอาเอง หรือแม้แต่คุณปู่อินตะระเดีย ที่มีพลังอำนาจระดับใครต่อใครคิดจะเอาไว้ถ่วง เอาไว้หน่วง พลังอำนาจของคุณพี่จีนภายในภูมิภาคเอเชีย อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ วัน-สองวันมานี้...ก็ดันเจอกับภาวะน้ำท่วม อาคารถล่ม ตายโหง ตายห่า กันไปมิใช่น้อย บรรดา ศพ ที่ต้องล้มตายเพราะการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด และไม่ได้นำไปฝัง-ไปเผา แต่เอาไปลอยในแม่น้ำต่างๆ เห็นว่า...อืดขึ้นมากระจัดกระจาย ชนิดน่าขนลุก ขนพอง เอามากๆ...

                                        (5)

            คือสรุปรวมความแล้ว...ไม่ว่าจะเป็น มหาอำนาจ ระดับใดๆ ก็ตามแต่ แต่ครั้นเมื่อต้องเจอกับ อุบัติภัยทางธรรมชาติ แบบจะจะ จังๆ เข้าแล้ว มีแต่ เดี้ยง...กับ...เดี้ยง ไปเป็นแถบๆ ไม่อาจคุยโม้ คุยโต ไม่อาจแสดงออกถึงศักยภาพ แสนยานุภาพ หรือประสิทธิภาพใดๆ ได้เลย ไม่ว่าจะในแง่ เผด็จการ หรือในแง่ความเป็น ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะในแง่ ทุนนิยมเสรี หรือ ทุนนิยมเผด็จการ ก็ตามที ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอะไรที่กระจอก งอกง่อย เอามากๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับพลังอำนาจทางธรรมชาติ ที่สามารถแสดงตัวในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย มากมาย ไม่ว่าในแง่ความร้อน ความเย็น ความโกลาหล อลหม่าน ความซับซ้อน ซ่อนเงื่อน แห่งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนานาชนิด ฯลฯลฯลฯ....

                                  (6)

            และดูเหมือนว่า...ท่ามกลางความพยายามเอาแพ้-เอาชนะ ความพยายามช่วงชิงความได้เปรียบ-เสียเปรียบ แบบเดียวกับบทเพลง เสียงเพลง กระต่ายกับเต่าแข่งขัน ของคุณน้า หงา คาราวาน หรือแบบ หันหน้ากันคนละทาง-สร้างดาวกันคนละดวง-ช่วงชิงไปสู่สวรรค์-ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง อะไรประมาณนั้น สุดท้าย...ต่างก็น่าจะมีแต่ แพ้...กับ...แพ้ ไปด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกับอุบัติการณ์ ธรรมชาติทวงคืน หรือการเอาคืนของธรรมชาติ ที่นับวันจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เข้มข้น หนักหน่วงและรุนแรง ยิ่งเข้าไปทุกที...

                                      (7)

            พูดง่ายๆ ว่า...โดยความเป็นไปของโลกในช่วงนี้ น่าจะถือเป็นการแสดงออกให้เห็นโดยชัดเจนแล้วว่า สิ่งที่ถือเป็น ศัตรูของมวลมนุษยชาติ ทั้งหลายนั้น ไม่ใช่เป็นบรรดามนุษย์ด้วยกันเอง ไม่ว่าจะมีสีผิว เผ่าพันธุ์ ความเป็นชาติ เป็นประเทศ หรือมีความผิดแผก แตกต่าง ทางการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ในรูปใดต่อรูปใดก็แล้วแต่ แต่กลับเป็น เชื้อโรค ที่หาที่มา-ที่ไปแทบไม่ได้ เป็นสภาวะอากาศที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงขึ้นๆ-ลงๆ แบบฉกาจฉกรรจ์ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ฯลฯ โดยที่การต่อสู้และเอาชนะบรรดาสิ่งเหล่านี้ มีแต่ต้องอาศัย ความร่วมมือ-ร่วมใจ อย่างเป็นจริง-เป็นจัง เป็นระบบ ของมวลมนุษย์ทั้งหลายแต่เพียงเท่านั้น ไม่อาจอาศัยการด่าว่า ด่าทอ การประณามหยามเหยียดซึ่งกันและกัน ไม่ว่าระหว่างชาติต่อชาติ หรือภายในแต่ละชาติได้เลยแม้แต่น้อย ไม่งั้น...โอกาสที่จะตายโหง ตายห่า เด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง ไปก่อนกำหนดการ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ไม่ว่าชาติไหน ประเทศไหน ระบบไหน ระบอบไหน ฯลฯ ก็ตามที...

                 -----------------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"