ได้มาแล้ว5ล้านโดส เวียดนามรอสหรัฐจ่อบริจาคเพิ่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่เวียดนามเพิ่มอีก หลังจากเพิ่งส่งมอบวัคซีน 3 ล้านโดสให้เวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ บวกกับของเก่ารวมเป็น 5 ล้านโดสแล้ว ขณะเวียดนามกำลังรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นทำสถิติรายวันจากสายพันธุ์เดลตา

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ที่เวียดนามได้รับจากสหรัฐรวม 5 ล้านโดสนี้เป็นการส่งมอบผ่านโครงการโคแวกซ์ โดยวัคซีน 3 ล้านโดสที่ส่งมอบให้ล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคมเป็นวัคซีนของโมเดอร์นา

    ฮา คิม ง็อก เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำสหรัฐอเมริกา กล่าวในสุนทรพจน์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลว่า สหรัฐบอกมาว่ากำลังพิจารณาจะบริจาควัคซีนให้แก่เวียดนามเพิ่มเติมเร็วๆ นี้

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามได้เจรจากับสหรัฐเพื่อผลิตวัคซีนชนิด mRNA ในเวียดนาม โดยจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หรือต้นปีหน้า แต่คำแถลงไม่ได้ระบุว่าบริษัทอเมริกันและเวียดนามแห่งใดที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา

    รายงานของสื่อหน้งสือพิมพ์ต๋วยแจ๋ของทางการเวียดนามเมื่อวันเสาร์กล่าวว่า วินกรุ๊ปกำลังเจรจากับบริษัท อาร์กทิวรัส เธราพิวติกส์ โฮลดิงส์ จากเมืองซานดีเอโกของสหรัฐ เกี่ยวกับการผลิตวัคซีน mRNA และการทดลองทางคลินิกในเวียดนามอาจเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม ตามข้อตกลงนี้ทั้งสองบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 100-200 ล้านโดสต่อปี

    หลังจากควบคุมการระบาดได้อย่างดีเมื่อช่วงต้นปี เวียดนามกำลังเผชิญการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วนับแต่ปลายเดือนเมษายน โดยเฉพาะจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น กระทรวงสาธารณสุขรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,968 คน เป็นสถิติรายวันสูงที่สุด ยอดสะสมของประเทศเกือบ 95,000 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 370 คน ส่วนใหญ่อยู่ในนครโฮจิมินห์ซิตี

    สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮานอยกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เกือบครึ่งหนึ่งของวัคซีนโมเดอร์นาชุดล่าสุดจากสหรัฐ จะส่งมาที่นครศูนย์กลางการค้าในภาคใต้ของเวียดนามแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"