ผู้ป่วยโควิดมาเลย์ดับเป็นสถิติ207ศพ สภาเปิดประชุมไม่ต่อภาวะฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 207 คนเมื่อวันจันทร์ มากเป็นสถิติรายวันสูงสุดของประเทศ ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 14,000 คน สภาเปิดประชุมนัดแรกนับแต่ต้นปี รัฐมนตรีระบุไม่มีการต่ออายุคำประกาศภาวะฉุกเฉินอีกต้นเดือนหน้า แพทย์จบใหม่ด่านหน้าผละงานครึ่งชั่วโมงเรียกร้องสวัสดิการ

ญาติของผู้เสียชีวิตในชุดป้องกันเชื้อยกมือปิดหน้าระหว่างพิธีฝังศพสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ที่เมืองกลัง เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 (Zahim Mohd/NurPhoto via Getty Images)

    นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ที่มากเป็นสถิติใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ 207 คนแล้ว คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเผยว่า มาเลเซียยังมีผู้ป่วยหนักนอนไอซียูเป็นจำนวนมากที่สุดถึงขณะนี้ด้วยเช่นกันที่ 1,009 ราย โดย 524 รายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

    จำนวนผู้เสียชีวิตทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของมาเลเซียเพิ่มเป็น 8,201 คน ในช่วงเวลาเดียวกันมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่อีก 14,513 คน ลดลงจากสถิติสูงสุด 17,045 คนของวันอาทิตย์ ซึ่งยอดสะสมของประเทศเกิน 1 ล้านคน โดยยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมของมาเลเซียถึงวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม อยู่ที่ 1,027,954 คน ในจำนวนนี้ 165,840 คนยังป่วยหรือมีเชื้อ

    กระทรวงสาธารณสุขเผยทางทวิตเตอร์ด้วยว่า มาเลเซียฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ 399,135 โดสเมื่อวันอาทิตย์ และจำนวนประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส มี 11.7 ล้านคนแล้ว หรือร้อยละ 36.1 ของประชากร ในจำนวนนี้ 5.5 ล้านคน หรือร้อยละ 16.9 ฉีดครบ 2 โดสแล้ว

    เมื่อวันจันทร์ สภาผู้แทนราษฎรยังประชุมสภาเป็นครั้งแรกนับแต่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อเดือนมกราคม ทากิยุดดิน ฮัสซัน รัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อสภาว่า มาเลเซียจะไม่ขยายภาวะฉุกเฉินต่อไปอีก หลังจากครบกำหนดในวันที่ 1 สิงหาคม

    นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศภาวะฉุกเฉินและระงับการประชุมสภา โดยอ้างความจำเป็นในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่รัฐมนตรีผู้นี้เผยว่า มูห์ยิดดินจะไม่กราบบังคมทูลต่อ
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ เพื่อขอให้มีพระบรมราชโองการขยายภาวะฉุกเฉินอีก

    วันเดียวกัน มีรายงานว่าแพทย์จบใหม่ที่มีสัญญาจ้างในโรงพยาบาลของรัฐและต้องปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าในการรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 ได้รวมตัวกันประท้วงทั่วประเทศด้วยการเดินออกจากงาน เพื่อเรียกร้องสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นจากรัฐบาล กลุ่มแพทย์หลายร้อยคนพร้อมใจกันสวมชุดดำและชูป้ายข้อความ เช่น "ค่าจ้างเท่าเทียม, สิทธิเท่าเทียม, โอกาสเท่าเทียม" และ "พวกเราคือแพทย์ในอนาคตของพวกคุณ"

    แพทย์จบใหม่ที่มีสัญญาจ้างระยะสั้นจากโรงพยาบาลรัฐกล่าวว่า พวกเขาได้รับการปฏิบัติแย่กว่าข้าราชการประจำ แม้ว่าพวกเขาต้องทำงานด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 พวกเขาไม่มีความมั่นคงในตำแหน่งงาน, สวัสดิการแย่ และมีไม่กี่รายที่จะได้บรรจุอย่างถาวร

    การผละงานใช้เวลาแค่ประมาณครึ่งชั่วโมง โดยแพทย์เหล่านี้กล่าวว่า แพทย์อาวุโสรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยแทนเพื่อให้พวกเขาได้ออกมาเรียกร้อง

    ข้อมูลประเมินของทางการเผยว่า มีแพทย์สัญญาจ้างมากกว่า 23,000 คนในมาเลเซีย หรือประมาณ 45% ของแพทย์ในระบบสาธารณสุขมูลฐานของประเทศ สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลกล่าวว่าจะขยายสัญญาเพิ่มให้เป็น 4 ปี หวังจะสกัดการประท้วง แต่แพทย์เหล่านี้ต้องการการจ้างงานอย่างถาวร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"