มังคุดตกต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเห็นทุเรียนเต็มท้องตลาดได้สักพัก ผลไม้ชนิดต่อไปที่จะออกมาไล่เลี่ยกันคือ มังคุด ซึ่งช่วงนี้เป็นเวลาของมังคุดใต้ แต่ดันออกมาในช่วงที่คมนาคมของประเทศมีปัญหาซะนี่

            ไปรษณีย์ไทยประกาศหยุดขนส่งในหลายพื้นที่ รวมถึงขนส่งเอกชนหลายยี่ห้อดีเลย์ล่าช้า ทำให้การค้าการขายได้รับผลกระทบไปด้วย

            ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ส.ส.จังหวัดที่มีมังคุดอร่อยจังหวัดหนึ่ง ออกมาส่งเสียงแทนชาวสวนที่ได้รับผลกระทบ

            เขาบอกว่า ราคามังคุดทั้งในพื้นที่และภาพรวมของจังหวัดนครศรีธรรมราชขณะนี้ มีความผันผวนอย่างรวดเร็วจากกิโลกรัมละ 40 บาท มาเป็นกิโลกรัม 10 บาท อีกทั้งแผงหยุดรับซื้อ โดยอ้างว่าล้งไม่สามารถส่งขายไปต่างประเทศได้ เพราะผลกระทบจากโควิด-19 รวมทั้งคนงานของล้งไม่สามารถเดินทางมาคัดเลือกมังคุดและแพ็กกิ้งส่งได้

                “นอกจากนี้ยังมีปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่มีหรือหมุนเวียนมาไม่ทัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาพิเศษเพิ่มขึ้นจากกลไกการตลาดที่มีปัญหามาเกือบทุกปี และปีนี้ผลผลิตมังคุดออกมาด้วย ราคา กก.ละ 10 บาท” 

            อย่างไรก็ตาม “ชินวรณ์” ดักทางไว้ว่า เรื่องนี้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ในฐานะ รมต.พาณิชย์ทราบแล้ว และมอบหมายให้ รมช.พาณิชย์ “สินิตย์ เลิศไกร” ดูแลแทน แต่...ถ้าหากใช้มาตรการเดิมที่รัฐมนตรีจุรินทร์ลงมาประชุมเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด และวันนี้สถานการณ์ผลกระทบจากโควิด-19 ที่หยุดการบิน รถไฟมีเที่ยวเดียว ปณท ไม่รับส่งผลไม้จนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ นับได้ว่าวิกฤติสูงสุดกว่าทุกปี

            ด้วยเหตุนี้ ส.ส.นครศรีฯ จึงเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยขอให้รัฐบาลเป็นผู้เข้ามารับซื้อในราคาต้นทุน 30 บาทต่อ 1 กก. ไปมอบให้กับหน่วยบริโภค เช่น ค่ายทหาร เรือนจำ กรมราชทัณฑ์ หรือสหกรณ์ต่างๆ ในราคาพิเศษ เพื่อลดปริมาณมังคุดในตลาดในช่วงที่มังคุดออกมาในช่วงนี้ และขอให้ขับเคลื่อนกลไกการตลาดให้กลุ่มเกษตรกรหรือกลุ่มสหกรณ์ ตลอดจนท้องถิ่นช่วยซื้อต่อองค์กรของตนโดยรัฐบาลประกันหรือชดเชยการขาดทุน รวมทั้งขอให้ใช้กลไกการค้าเสรีกับล้งให้ช่วยรับซื้อเพื่อส่งออก โดยรัฐบาลสนับสนุนเรื่องแรงงาน แพ็กกิ้งเครดิต หรือสนับสนุนการจัดตู้คอนเทนเนอร์ หรือใช้รถจนส่งของไปรษณีย์ หรือรถขนส่งของทหาร

                ส.ส.ชินวรณ์ ทิ้งท้ายว่า หากรัฐบาลใช้มาตรการพิเศษดังกล่าวอย่างจริงจังภายใน 2 สัปดาห์ และใช้งบ คชก.เข้ามาแก้ปัญหาประมาณ 100 ล้านบาท คาดการณ์ว่ากลไกการตลาดราคามังคุดจะกลับมาตามปกติในปลายเดือน ส.ค.นี้

            อืมมม ปัญหานี้เกี่ยวข้องกับ รมต.ของ ปชป.โดยตรง ได้เวลาแสดงพลังช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว.

มินนี่เมาธ์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"