บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 ก.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมนำรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ทำพิธีถวายสัตย์ฯ การเป็นข้าราชการที่ดีเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล  เวลา 08.30 น. และด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทางทำเนียบฯ ได้รับแจ้งการยกเลิกกำหนดการเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร จากเดิมที่มีกำหนดจะเข้าเฝ้าฯ ในช่วงเย็น 28 ก.ค. ทั้งนี้ พระราชกรณียกิจต่างๆ ในช่วงนี้ จะเป็นการส่วนพระองค์และมีผู้ติดตามน้อยที่สุด ...0

            ขอแสดงความยินดีสำหรับผู้ต้องขังจากเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศ 35,000 คน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ซึ่งมีคนดังที่เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษกรณีเป็นผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ อาทิ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จะพ้นโทษและได้รับการปลดกำไรอีเอ็มทันที นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่เข้าเกณฑ์เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี จะได้รับการปล่อยในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากเข้ารับการอบรมโคกหนองนาโมเดล ไม่เกี่ยวกับเหตุทางการเมือง ...0

            จากไทมิงช่วงดังกล่าวทำให้มีกระแสสะพัดว่าจะมี  นายกฯ พระราชทาน โดยพวก 3 นิ้ว ปั่นกันเองในโซเชียลมีเดียติดแฮตแท็ก จนได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ ขณะที่ ท่านใหม่-ม.จ.จุลเจิม ยุคล กองหนุนรัฐบาลโพสต์ถล่มรัฐบาลแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ในจังหวะที่ความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ลดฮวบจากการแก้ไขการระบาดโควิดล้มเหลว สอดรับกับครบรอบ72 ปี โทนี่-ทักษิณ ชินวัตร บรรดาเครือข่ายลิ่วล้อยกนายใหญ่ข่มประยุทธ์ว่ามีความสามารถแก้ไขสถานการณ์วิกฤติได้ดีกว่า พร้อมปั่นกระแสทักษิณกลับประเทศ ขณะที่ ทักษิณ ให้สัมภาษณ์พิเศษ The Room 44 ว่าไม่แค้น และให้อภัย 3 ป. พร้อมแนะนำแนวทางแก้โควิดด้วย โดยมีข่าวกระซิบถึง บิ๊กดีล โดยทักษิณก็พร้อมกลับมาติดคุกสักพักก่อนหาทางปรองดองสมานฉันท์ ...0

            สำหรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดยอดลดลงเล็กน้อย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14,150 ราย  ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 526,828 ราย หรือเกินครึ่งล้านไปแล้ว เสียชีวิตเพิ่ม 118 ราย รวมมียอดผู้เสียชีวิต 4,264 ราย นพ.สมศักดิ์​ อรรฆศิลป์ อธิบดี​กรมการแพทย์ ยอมรับว่า "ขณะนี้สถิติการระบาดในกรุงเทพฯ ​และ​ปริมณฑล​เกินกำลังที่ระบบสาธารณสุข​หรือเตียงจะรองรับได้อย่างน้อย 3 เท่าแล้ว ส่วนเตียงรับผู้ป่วยสีแดงและสีเหลืองของภาครัฐและเอกชนตึงเต็มที่ และมีการลักลอบส่งถังออกซิเจนไปขายชายแดนเมียนมา ทั้งที่เป็นสิ่งจำเป็น" นี่ขนาดเจตนาปล่อยแรงงานใน กทม.กลับต่างจังหวัดแล้ว เมืองกรุงยังวิกฤติหนักขนาดนี้ และก็ทำให้ต่างจังหวัดเริ่มวิกฤติด้วยเช่นกัน จนยอดติดเชื้อมากกว่า กทม.และปริมณฑล ...0

            ทั้งหลายทั้งปวงก็มาจากการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติของ รัฐบาล-ศบค. ที่ผิดพลาด โดยเฉพาะการปล่อยคนงานแคมป์ก่อสร้างกลับต่างจังหวัดทั้งที่พบไวรัส สายพันธุ์ใหม่เดลตา ซึ่งควรใช้โมเดลการแก้ปัญหาที่ได้ผลแบบประเทศจีนที่พบติดเชื้อเดลตาคนเดียวก็ล็อกดาวน์พื้นที่นั้นทันทีเพื่อไม่ให้ระบาดไปที่อื่น แต่ ศบค.กลับทำตรงข้าม เมื่อระบาดไปทั่วประเทศจะล็อกดาวน์เฉพาะจุดก็เอาไม่อยู่แล้ว ขณะที่การฉีดวัคซีนตามยุทธศาสตร์เดิมต้องฉีดให้บุคลากรทางแพทย์และ 7 กลุ่มเสี่ยงก่อน แต่ในส่วน 7 กลุ่มเสี่ยงกลับฉีดไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะบางส่วนถูกนำไปฉีดกลุ่มอื่นแทนทำให้อัตราเสียชีวิตมากขึ้น และเมื่อผู้นำขาดความเชื่อถือจะสั่งการหรือใช้มาตรการเข้มงวดอีกประชาชนก็จะไม่ฟัง ยิ่งจะซ้ำเติมสถานการณ์ ...0

            หลังมีข่าวว่าจะมีการปิดบริการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายกฯ จึงประชุมร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนสยบข่าวดังกล่าว โดยบอกว่า "อยากฟังทุกคนว่าอะไรที่ยังติดขัดตรงไหนก็ให้บอกมา ผมพร้อมแก้ปัญหาและดูแลให้" ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทองและโฆษกพรรคภูมิใจไทย เดือดจัดโพสต์ชำแหละความไร้ระบบของการฉีดวัคซีนใน กทม.อย่างตรงประเด็น มี รมต.คนหนึ่งบ่นให้ฟังว่า "นายกฯ บริหารแบบราชการ ทีมงานรอบข้างก็ไม่เป็นงาน กว่านายกฯ จะรู้ปัญหาที่แท้จริงก็บานปลายไปแล้ว"   สถานการณ์ตอนนี้จึงสะท้อนภาวะผู้นำและกลไกราชการที่ไม่สนองตอบสถานการณ์วิกฤติ จึงเกิดความเหลื่อมล้ำทุกระบบ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือ mRNA หรือจะหาเตียงให้ผู้ป่วยต้องใช้เส้นสายพิเศษ เพราะพึ่งกลไกปกติไม่ได้ ...0 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"