ซีดีซีเปลี่ยนใจ แนะอเมริกันฉีดวัคซีนแล้วก็ควรสวมแมสก์เมื่ออยู่พื้นที่เสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) แนะนำว่าประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคาร เนื่องจากขณะนี้สหรัฐมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาสูง

    โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) แถลงเมื่อวันอังคารที่ 27 กรกฎาคมว่า จากข้อมูลใหม่ของผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์เดลตา ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะแพร่เชื้อต่อ ซีดีซีแนะนำว่าในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างมีนัยสำคัญหรือระบาดสูง ประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ควรจะสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารสาธารณะ

    คำแนะนำนี้ต่างจากที่ซีดีซีออกมายืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยยึดตามคำแนะนำเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร

    ด้านทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันอังคารให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทุกคนกลับมาสวมหน้ากากอีกครั้ง เนื่องจากอัตราการระบาดของโควิด-19 ในกรุงวอชิงตันที่เพิ่มขึ้น

    จากข้อมูลล่าสุดของซีดีซี ร้อยละ 63 ของเทศมณฑลมากกว่า 3,200 แห่งในสหรัฐ พบการระบาดของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญหรือมีการระบาดสูง โดยพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างมีนัยสำคัญคือพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 50-100 รายต่อประชากร 100,000 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ส่วนการระบาดสูงคือพบผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 100 รายต่อประชากร 100,000 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

    วาเลนสกีย้ำว่า ผู้ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังติดเชื้อนั้นพบไม่มาก การฉีดวัคซีนช่วยลดอาการป่วยของโรค 7 เท่า และลดการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 20 เท่า

    จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐขณะนี้เพิ่มขึ้นมากเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบในผู้ติดเชื้อราว 90% ผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยของสหรัฐในช่วง 7 วันล่าสุด มีมากกว่า 56,000 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในระดับเดียวกับที่พบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องข้อบังคับให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนต้องฉีดวัคซีน และจะแถลงเรื่องมาตรการใหม่ในวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนลดลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"