น่าห่วง กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อโควิดรายวันเกิน3,100คน


เพิ่มเพื่อน    

กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันพุธถึง 3,117 คน เป็นยอดเกิน 3,000 คนครั้งแรกของโตเกียว ส่วนทั้งประเทศก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินวันละ 9,000 คนครั้งแรกเช่นกัน

    จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มมากขึ้นในเมืองหลวงของญี่ปุ่นเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งถูกจัดภายใต้สภาพการณ์ที่ต้องรักษาสุขอนามัยอย่างไม่เคยมีมาก่อน และห้ามผู้ชมเข้าสนามแข่งขัน นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ที่ตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปหลังจากต้องเลื่อนมาจากปีที่แล้ว กำลังมีคะแนนนิยมตกต่ำที่สุดนับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน

    รอยเตอร์กล่าวว่า นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของกรุงโตเกียวที่มีมากกว่า 3,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ การคำนวณของสถานีเอ็นเอชเคยังเผยด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศญี่ปุ่นก็มากกว่า 9,000 คนเป็นครั้งแรกเช่นกัน

    ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว แถลงเรียกร้องชาวโตเกียวหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านที่ไม่จำเป็นและไม่เร่งด่วน เธอยังร้องขอความร่วมมือจากคนรุ่นหนุ่มสาวให้ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันให้มากขึ้น โดยระบุว่าพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้คือกุญแจสำคัญ

    โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเริ่มต้นได้ช้าและถึงขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วแค่  25% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ แต่ญี่ปุ่นสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ค่อนข้างดีเมื่อเปรียบเทียบกับอีกหลายประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 882,000 ราย เสียชีวิต 15,152 ราย

    ขณะนี้กรุงโตเกียวอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 ที่จะมีผลบังคับตลอดการแข่งขันโอลิมปิก ส่วนอีก 3 ภูมิภาคอยู่ภายใต้มาตรการ "กึ่งภาวะฉุกเฉิน" แต่รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ยาสุโตชิ นิชิมึระ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานรับมือโควิด-19 แจ้งว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดใกล้กรุงโตเกียวทั้งสามแห่งนี้ ได้แก่ คานางาวะ, ชิบะ และไซตามะ จะขอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในภูมิภาคของตนด้วย หลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

    จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติสูงสุดในกรุงโตเกียว ทำให้เกิดคำถามว่าเกิดจากการแข่งขันโอลิมปิกหรือไม่ แม้จะมีกฎเข้มงวดสำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ไม่ว่านักกีฬา, เจ้าหน้าที่หรือสื่อ ที่ต้องรับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำและจำกัดการเคลื่อนไหว

    รอยเตอร์กล่าวว่า ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกรายใหม่ 16 ราย และทำให้จำนวนรวมเพิ่มเป็น 169 ราย นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ขณะที่เอเอฟพีอ้างผู้จัดการแข่งขันเช่นกันว่า มีการตรวจนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมแล้ว 124,358 ครั้งในเดือนนี้ และมีผู้ติดเชื้อยืนยันเพียง 22 ราย ตัวเลขนี้ไม่รวมการตรวจเชื้อที่สนามบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"