รองหน.พรรคกล้า ชำแหละเหตุรัฐบาลล้มเหลวแก้ข่าวปลอม ดักคอใช้งบแก้ผ้าเอาหน้ารอด


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.64 - นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เห็นยุทธศาสตร์ต้าน Fake news ของทั้งท่านนายก และ ศบค. ล้มเหลวซ้ำๆ อยากเป็น 1 เสียงในการช่วยเสนอแนะนะครับ

1. ท่านไม่สร้างแนวร่วมเลยครับ 55555 เอาแค่ผมพยายามติงจุดอ่อนด้วยความเคารพมาเสมอ ยังโดนที่ปรึกษาพวกท่าน unfriend ใครไม่เห็นด้วย ก็ไป unfriend ไปเรื่อยๆ ไม่ชอบแนวความคิดที่ตัวเองไม่ถนัด ถ้าไม่ฟังใครแบบนี้จะทำงานใหญ่สำเร็จยังไงดีหละครับ 

2. ทั้ง Fake news ระดับรัฐบาล ยันข่าวโควิด ต้องให้มืออาชีพมาวางโครงสร้างให้ ไม่ใช่เชื่อแต่ทหาร-นักวิชาการ-นักการเมืองที่สนิทกัน ในเมืองไทยมีมือพระกาฬจัดการเรื่องนี้เป็นอยู่ไม่เกิน 7 คน ผมรู้จักอยู่ 5 คน แต่ไม่มีใครกำลังช่วยรัฐบาลเรื่องนี้เลย

ข้อแรก กลุ่มคนต่างๆที่วิ่งแจ้นไปรับงาน (รับงบ) มีแต่มาจากสาย connection อวยเก่ง โม้เก่ง แต่ทำไม่เป็น ตัวจริงก็ไม่อยากยุ่ง เรื่องนี้เป็นมาตั้งแต่สมัย คสช.ละครับ

ข้อสอง คนเก่งๆเค้าเจอประสบการณ์แบบ “ผมรู้อยู่แล้ว” (แต่ตามประวัติไม่เคยทำเลย) คนเก่งก็หนีหมด

ข้อสาม การสั่งสายงานแบบทหารไทย ไม่มีทางจะทำเรือง Fake news สำเร็จครับ 

ตรงนี้ขออธิบายเพิ่ม Cyber warfare เป็นเรื่องซับซ้อน และ dynamic มาก แต่คำสั่งแบบทหาร (หรือข้าราชการที่เอาใจทหาร) มัน static และเป็น one dimension เหลือเกิน กลายเป็นคำสั่งด้วยความไม่เข้าใจไปซะหมด บางอย่างสั่งวันนี้ จะเอาพรุ่งนี้ แต่ที่เร่งด่วนต้องตัดสินใจเลย กลับต้องรอการอนุมัติ เพราะผู้ใหญ่ติดกินเลี้ยงเรียนหลักสูตร กว่าจะติดต่อได้พรุ่งนี้ ข่าวปลอมไปไกลละครับ

และข้อ 3 สำคัญสุด การจะแก้ข่าวปลอมได้ ต้องมีข่าวจริงที่ดี มีข้อมูลครบถ้วน แม่นยำ ประชาชนได้ประโยชน์ และคนดูแลการสื่อสารต้องมีฝีมือ

ฝากท่านนายก และ ศบค.ที่จะแก้ข่าวปลอมลองดูง่ายๆ ผมเห็นท่านนายกกำลัง “สั่งการ” ทุกกระทรวงเร่งทำแผนการแก้ข่าวปลอม เชื่อมั้ยครับ อีก 30 วัน จะมาพร้อมงบเร่งด่วน

1. ทำคลิปโง่ๆรณรงค์ไม่แชร์ข่าวปลอม

2. ทำอีเว้นท์โง่ๆต่อต้านข่าวปลอมด้วยการเอาข้าราชการไปยืนตัวตรงเป็นกลุ่ม แล้วทำหน้าขึงขัง

3. ขอซื้อ hardware สเปคแรงๆโดยอ้างว่าต้านข่าวปลอมได้

เฮ้ย!!! ทำไมผมรู้หมดเลย ก็เพราะคนสั่งงาน ไม่รู้งาน คนโดนสั่งงาน ก็ทำไม่เป็น ก็ต้องใช้ “งบ” ของประชาชน แก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆแบบที่เป็นมา
แต่ท่านนายกต้องถามตัวเองว่า “งบมากมาย” ที่เผาทิ้งไปเรือง Fake news นี้มาตั้งแต่สมัย คสช. มันพังทุกโครงการเพราะอะไร? คิดเรื่องนี้ให้ออกก่อน แล้วท่านจะเห็นธรรมครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"