แผ่นดินไหวขนาด8.2นอกฝั่งอะแลสกา เตือนภัยสึนามิ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งของคาบสมุทรอะแลสกาของสหรัฐเมื่อช่วงดึกวันพุธตามเวลาท้องถิ่น สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุมีแรงสั่นไหวขนาด 8.2 และเกิดในระดับตื้น พร้อมออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

แฟ้มภาพ Getty Images

    คำประกาศของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม เผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเพอร์รีวิลล์ของมลรัฐอะแลสกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 91 กิโลเมตร พร้อมกับเตือนภัยคลื่นยักษ์บริเวณชายฝั่งภาคใต้ของอะแลสกาและคาบสมุทรอะแลสกา ขณะรัฐบาลสหรัฐเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอะแลสกา

    "มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิที่อันตรายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้กับชายฝั่งบางแห่งภายใน 3 ชั่วโมงถัดจากนี้" ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐเตือนในแถลงการณ์

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดเมื่อเวลา 22.15 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 13.15 น. วันพฤหัสบดีของไทย

    ที่เมืองโคดิแอค ที่เป็นเกาะนอกชายฝั่งอะแลสกามีประชากรราว 6,000 คน เสียงไซเรนเตือนภัยคลื่นยักษ์ดังขึ้น สถานีวิทยุท้องถิ่นช่องเคเอ็มเอ็กซ์ทีกล่าวว่า หากเกิดสึนามิ คลื่นจะเดินทางถึงเมืองนี้ในเวลา 23.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีวิดีโอที่นักข่าวและชาวเมืองโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นประชาชนขับรถออกห่างจากชายฝั่งโดยมีเสียงไซเรนเตือนภัยดัง

    เกาะฮาวายก็ออกคำเตือนเฝ้าระวังคลื่นยักษ์เช่นกัน โดยประชาชนถูกขอให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง

    ยูเอสจีเอสกล่าวด้วยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อก 5 ครั้งภายใน 90 นาทีนับแต่แผ่นดินไหว ครั้งรุนแรงสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.2

    เวลา 3 ชั่วโมงหลังคำเตือน ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติประกาศยกเลิกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์ทั้งหมดบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของอะแลสกาและคาบสมุทรอะแลสกา โดยตรวจพบสึนามิขนาดเล็กซัดเข้าชายฝั่งอะแลสกาอย่างน้อย 6 จุด คลื่นสูงสุดวัดระดับความสูงได้ 21 เซนติเมตรเหนือความสูงคลื่นปกติ

    อะแลสกาซึ่งตั้งอยู่บนวงแหวนอัคคี เคยเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 9.2 เมื่อเดือนมีนาคม 2507 ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกของภูมิภาคอเมริกาเหนือ ครั้งนั้นเกิดคลื่นยักษ์รอบชายฝั่งอ่าวอะแลสกา, ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ และฮาวาย มีรายงานคนเสียชีวิตมากกว่า 250 คนทั้งจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์

    เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่ก่อสึนามิซัดชายฝั่งตอนใต้ของอะแลสกา แต่ไม่มีรายงานความสูญเสียต่อชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"