กัมพูชาคุมเข้มชายแดนไทย สกัดแรงงานติดเชื้อเดลตากลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีคำสั่งเพิ่มมาตรการควบคุมแรงงานกัมพูชาเดินทางจากไทยกลับเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี และคุมเข้ม 8 จังหวัดชายแดนไทย หวั่นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาด ขณะพนมเปญประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาล

แฟ้มภาพ Getty Images

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม กล่าวว่า คำประกาศของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีแรงงานกัมพูชาจำนวนหนึ่งเดินทางจากไทยกลับประเทศ แล้วในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชาเพิ่มการเฝ้าระวัง โดยอ้างถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตารายใหม่ 39 คน ที่เป็นแรงงานที่เดินทางกลับจากไทย 21 คน ที่เหลือเป็นผู้สัมผัสบุคคลเหล่านี้

    คำประกาศของนายกฯ ฮุน เซน จะจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนในพื้นที่ติดชายแดนไทยทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทั้งห้ามการเดินทางไปหรือกลับจากไทย และการเดินทางระหว่าง 8 จังหวัดที่อยู่ภายใต้คำสั่งนี้ โดยจะมีผลบังคับถึงวันที่ 12 สิงหาคม ครอบคลุมร้อยละ 25 ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน

    มาตรการนี้จะยังคงอนุญาตให้นำเข้าสินค้าจากไทยได้ต่อไป แต่แรงงานกัมพูชาที่ต้องการเดินทางกลับประเทศจะต้องรอให้พ้น 14 วันเมื่อมาตรการนี้สิ้นสุดลง

    จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากคำประกาศนี้รวมถึงบันเตียเมียนเจย ที่มีเมืองปอยเปตอยู่ในพื้นที่ด้วย และจังหวัดเสียมเรียบ ที่ตั้งของปราสาทหินนครวัด

    ฮุน เซน กล่าวว่า ผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัดจะตัดสินใจว่าพื้นที่ไหนที่จะถูกกำหนดเป็น "พื้นที่สีแดง" ซึ่งจะห้ามประชาชนออกจากบ้านและรวมตัวหรือดำเนินธุรกิจ

    อย่างไรก็ดี ยังไม่มีจังหวัดใดใน 8 จังหวัดที่ประกาศว่ามีพื้นที่ไหนอยู่ภายใต้มาตรการเข้มงวดที่สุดนี้

    ในวันพฤหัสบดี ทางการกรุงพนมเปญยังประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวยามวิกาลนาน 2 สัปดาห์ โดยห้ามประชาชนออกจากเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 03.00 น.ของอีกวัน

    แม้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของกัมพูชาจะอ่อนแอที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคนี้ แต่กัมพูชาควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้เป็นส่วนใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทว่ากัมพูชาเริ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และทำให้ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 75,000 คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"