กลุ่มปกป้องสถาบัน บุกยื่นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สอบ 'อัศวิน' ล้มเหลวแก้โควิดกทม.


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.64 - ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)กระทรวงการคลัง นายพานสุวรรณ ณ แก้ว แกนนำภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันและคณะ เดินทางมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึง นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานคร จากนั้นได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณหน้าสตง.เพื่อสื่อถึงการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ผิดพลาดของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พร้อมระบุว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  

นายพานสุวรรณ อ่านแถลงการณ์ว่า จากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งกทม.เป็นพื้นที่แพร่ระบาดมากที่สุดปรากฏภาพมีประชาชนเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข ประชาชนนอนตายบนถนน สะท้อนความล้มเหลวการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ การไร้ความสามารถในการบริหารของผู้ว่าฯกทม. จนเป็นที่สงสัยในเรื่องความโปร่งใส  

ทั้งนี้ รธน.60 หมวดที่ 4 มาตรา 50 กำหนดให้บุคคล มีหน้าที่ป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ จึงเรียกร้องให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการใช้งบประมาณของกทม. ทั้งขอเรียกร้องให้ส่วนราชการอื่นๆรวมถึงกองทุนต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ภาษีประชาชนนำเงินนอกงบประมาณ มาแก้ปัญหา ไม่ควรนั่งกอดระเบียบจนประชาชนล้มตาย หรืออ้างกลัวการตรวจสอบของสตง. เรียกร้องให้ สตง.เร่งตรวจสอบและเปิดเผยสัญญาการจัดซื้อ วัคซีนที่ทางรัฐบาลทำสัญญา กับบริษัทต่างๆตามที่ทางกลุ่มได้เคยยื่นหนังสือเรียกร้องไปก่อนหน้านี้ รวมถึงการกระจายวัคซีนด้วย

นายพานสุวรรณเปิดเผยอีกว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ว่าราชการกทม.กำลังใช้ประโยชน์ทางการเมือง ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด มาหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ เพราะไปดูตามจุดต่างๆในกทม. เห็นถุงยังชีพ ป้ายของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"