บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ทุบสถิติ (อีกแล้ว)! ไทยเจอดับเบิลนิวไฮทั้่งยอดติดเชื้อและเสียชีวิต ศบค.รายงานติดโควิดใหม่พุ่งถึง 17,669 ราย คร่าเพิ่ม 165 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตที่บ้านถึง 21 ราย ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษา 185,976 ราย มีอาการหนัก 4,511 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 1,001 ราย ลองสแกนตัวเลขติดเชื้อรายจังหวัด หนักสุดหนีไม่พ้นเมืองหลวง ศูนย์กลางกระจายโควิดระลอกนี้ วันเดียวเฉียด 4 พัน สะท้อนให้เห็นว่าล็อกดาวน์จังหวัดโซนแดงเข้มเกินกว่า 2 สัปดาห์แล้วนับจากวันที่ 12 ก.ค. สถานการณ์ยังไม่กระเตื้อง มีแต่หนักขึ้น เพราะสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้มาตรการสัมฤทธิผลต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนด้วย แต่ที่แย่คือ นอกจากมือไม่พายแล้วยังเอาเท้าราน้ำ โควิดที่ว่ารุนแรงร้ายกาจแล้ว ยังไม่เลวร้ายเท่าแก๊งปั่นเฟกนิวส์ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ล่าสุดถึงขั้นจัดฉากนอนตายข้างถนนในหลายพื้นที่ สร้างความตื่นตระหนกหวาดกลัวทำให้สถานการณ์วิกฤติลงไปอีก บอกตรงๆ คนพรรค์นี้ไม่น่าเกิดมาบนแผ่นดินไทยเลย ใกล้จะครบกำหนดเวลาการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ 13 จังหวัดในวันที่ 2 ส.ค. กับจำนวนผู้ป่วยที่หมอเอ่ยปากว่าเกินกำลัง 3 เท่า คงต้องรอดูว่า "บิ๊กตู่" ในฐานะ ผอ.ศบค.จะเรียกประชุมชุดใหญ่ เพื่อยกระดับมาตรการให้เข้มข้นแบบไหน จะถึงขั้นฟูลล็อกดาวน์ หรือถึงคราวใช้ "อู่ฮั่นโมเดล"

            ๐ เก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นกระทรวงใหญ่ เกรดเอทางการเมือง ถึงตอนนี้ต้องบอกว่า ยังฝุ่นตลบ ก่อนหน้านี้ที่เคยเก็งกันว่า "ปลัดตุ๋ม" จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จะย้ายข้ามห้วยมารับตำแหน่งปลัด มท. ถึงตอนนี้ทุกอย่างยังไม่นิ่ง มีสิทธิ์พลิกโผได้ตลอด เพราะข่าวว่าบิ๊กตู่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการข้ามห้วยดังกล่าว จนมีข่าวว่าทั้งปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และบิ๊กป๊อก-พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชักจะเปลี่ยนใจแล้ว เพราะเจอแรงต้านจากสิงห์คลองหลอดมหาดไทยแรงมาก และสัญญาณจากนายกฯ ก็ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ จนทำให้ปลัดจตุพรต้องออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่เคยทราบเรื่องว่าจะถูกเสนอชื่อข้ามห้วยไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งหมดเป็นแค่ข่าวลือกันไปเอง เพราะไม่เคยได้รับการทาบทามใดๆ และย้ำว่า อยากทำงานที่ ทส.ต่อไป เลยทำให้ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ชื่อของ "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ" อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่อาวุโสอันดับหนึ่งและได้รับแรงหนุนจากหลายฝ่าย เพราะคนมหาดไทยมองว่ามีความเหมาะสมหลายอย่าง กลับมาลุ้นเก้าอี้ปลัด มท.อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ผู้ใหญ่ในกระทรวงจะให้ตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานปลอบใจ แต่ไม่ทันไรก็เริ่มมีแรงสกัด มีการใช้กำลังภายในบางอย่าง เพื่อสกัด อธิบดีเก่ง-สุทธิพงษ์ เข้าให้แล้ว ทำให้การตั้งปลัดมหาดไทยเที่ยวนี้เข้มข้น มีสิทธิ์พลิกไปพลิกมาได้ตลอด ชนิดห้ามกะพริบตาทีเดียว

            ๐ ยังไม่จบง่ายๆ กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีสถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ในขณะที่นางนิภาและนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยา และลูกชาย นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรียซีเคร็ต ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ยังหลบหนีคดีกว่า 3 ปี โดยวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา มูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรีและเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้ส่งจดหมาย 4 ฉบับ ไปถึง "พชร ยุติธรรมดำรง" ประธาน ก.อ. - "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์" อัยการสูงสุด - นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอัยการสูงสุด ว่าที่อัยการสูงสุด และส่งถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ที่กลับคำสั่งไม่ฟ้องนางนิภาและนายธนพล จากเดิมที่มีความเห็นสั่งฟ้อง นั้นได้ใช้อะไรประกอบดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เพราะในเวลาต่อมา ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่าสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท เป็นสถานบริการที่มีการค้ามนุษย์ พิพากษาให้จำเลยมีความผิดฐานค้ามนุษย์ และให้ลงโทษทั้งจำคุุกและปรับ รวมทั้งการสอบสวนของคณะทำงานที่มีนายเนตร นาคสุข อดีตรอง อสส.เป็นประธาน ซึ่งเป็นคนเดียวกับสั่งไม่ฟ้องคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา จะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ล่าสุด ประธาน ก.อ. ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานอัยการสูงสุดทำงานโปร่งใส ตอบคำถามสังคมให้ได้ พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของอัยการสูงสุดที่ต้องตอบคำถาม และถ้า ก.อ.เห็นว่าเรื่องนี้ผิดปกติก็อาจจะให้ยกขึ้นมาเป็นเรื่องพิจารณาใน ก.อ. ... หากท่าทีของประธาน ก.อ.เป็นแบบนี้แล้ว สงสัย "วงศ์สกุล" คงต้องเร่งสะสางก่อนที่จะลุกจากตำแหน่งอัยการสูงสุดสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาถูกตรวจสอบย้อนหลังตามมา ยามเมื่อหมดอำนาจ!.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"