กษัตริย์มาเลเซียตำหนินายกฯ ตีมึนยุติภาวะฉุกเฉิน ฝ่ายค้านชี้กบฏ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน โดนสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียตำหนิอย่างเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าทำให้รัฐสภาเข้าใจผิดว่าพระองค์มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ทั้งที่พระองค์ยังไม่ทรงยินยอม ฝ่ายค้านชี้เป็นกบฏและเรียกร้องให้ลาออก

แฟ้มภาพ นายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน Getty Images

    ประเด็นปัญหาที่กำลังเป็นวิกฤติการเมืองครั้งใหม่ของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินครั้งนี้เริ่มต้นจากการเปิดเผยของทากิยุดดิน ฮัสซัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ต่อที่ประชุมสภาเมื่อวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการเปิดการประชุมวาระพิเศษนาน 5 วัน ว่าภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้มานานหลายเดือนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 สิงหาคมตามกำหนด และไม่มีการขยายเวลาเพิ่มอีก และกฎข้อบังคับหลายข้อที่สืบเนื่องจากคำประกาศนี้จะถูกยกเลิกหรือกลายเป็นโมฆะ

    ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนพยายามกดดันให้รัฐมนตรีผู้นี้ยืนยันว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงโปรดเกล้าฯ แล้วหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่เขาบ่ายเบี่ยงที่จะตอบ

    กระทั่ง ในวันพฤหัสบดี แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรง "ผิดหวังอย่างยิ่ง" ที่ความเห็นชอบของพระองค์ต่อคำกราบบังคมทูลขอให้มีการพิจารณาและอภิปรายเกี่ยวกับพระราชกำหนดฉุกเฉินในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้รับการปฏิบัติตาม และว่า การประกาศเกี่ยวกับการยกเลิกภาวะฉุกเฉินนั้น "ไม่ถูกต้อง และทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสับสน"

    แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า การยกเลิกภาวะฉุกเฉินไม่ใช่แค่ความล้มเหลวในการเคารพหลักการแห่งรัฏฐาธิปัตย์ตามกฎหมาย แต่ยังเป็นการทำลายหน้าที่และพระราชอำนาจของกษัตริย์ในฐานะประมุขของประเทศ

    การแถลงตำหนิรัฐบาลอย่างรุนแรงของสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียเช่นนี้เป็นเรื่องไม่ปกติ หลังจากสำนักพระราชวังเผยแพร่แถลงการณ์ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านในสภาพากันโจมตีมูห์ยิดดินว่าเป็นกบฏและเรียกร้องให้เขาลาออก

    อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย เรียกร้องให้มูห์ยิดดินลาออก โดยระบุว่ารัฐบาลของเขาละเมิดรัฐธรรมนูญ, ดูหมิ่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และทำให้รัฐสภาสับสน

    ส่วนอาหมัด ซาฮิ ฮามิดี ประธานองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) พรรคใหญ่ที่สุดในรัฐบาลผสมของมูห์ยิดดินที่ถอนการสนับสนุนเขา กล่าวหาเขาว่าก่อกบฏและต้องการให้เขาลาออกเช่นกัน

    ด้านมูห์ยิดดิน ซึ่งขึ้นสู่ตำแหน่งจากการช่วงชิงอำนาจในรัฐบาลผสมโดยไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง ยังคงปกป้องพฤติกรรมของเขา คำแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงเกี่ยวกับการหารือระหว่างรัฐบาลกับกษัตริย์เกี่ยวกับพระราชกำหนดเหล่านี้ และยืนกรานว่าไม่จำเป็นต้องให้สภาลงมติกฎหมายดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"