กษัตริย์มาเลย์จี้ยุติความไม่แน่นอนทางการเมือง - 'อันวาร์'โวยโดนแกล้ง


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงเรียกร้องให้นักการเมืองอย่าได้ลากประเทศเข้าสู่ภาวะไม่แน่นอนทางการเมืองยิ่งไปกว่านี้ และขอให้แก้ไขประเด็นต่างๆ ผ่านการเจรจาและกระบวนการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

อันวาร์ อิบราฮิม ตอบคำถามนักข่าวภายหลังเข้าให้ปากคำกับตำรวจเมื่อวันศุกร์

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า พระราชกระแสรับสั่งของกษัตริย์มาเลเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม มีออกมาในช่วงยามที่เกิดการแย่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซัน กับอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีในสัปดาห์นี้ โดยอ้างว่าเขาได้ ส.ส.เสียงข้างมากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี กำหนดเข้าเฝ้าฯ ครั้งต่อไปถูกยกเลิกเพราะข้อจำกัดตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

    แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังแนะนำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแสดงความมีวุฒิภาวะทางการเมือง และขอให้เข้าใจความวิตกกังวลของประชาชน
    
    "กรณีพัฒนาการล่าสุดด้านสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแนะนำให้ประชาชน โดยเฉพาะนักการเมือง ร่วมใจกันเพื่อให้แน่ใจว่า ประเทศจะไม่ถูกลากเข้าสู่ความไม่แน่นอนทางการเมืองอีกต่อไป ในขณะที่เราทุกคนยังเผชิญกับปัญหาต่างๆ และอนาคตที่ยากลำบากสืบเนื่องจากภัยคุกคามของการแพร่ระบาดของโควิด-19" แถลงการณ์กล่าว

    สมเด็จพระราชาธิบดียังทรงเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาผ่านการเจรจาและกระบวนการตามกฎหมายตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

    วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจได้สอบปากคำอันวาร์ อิบราฮิม เกี่ยวกับความพยายามโค่นล้มรัฐบาลเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเสียเอง อันวาร์เปิดเผยว่า ตำรวจขอให้เขาส่งมอบรายชื่อ ส.ส. แต่เขาปฏิเสธด้วยเหตุผลว่า มีเพียงกษัตริย์เท่านั้นที่สามารถดูได้

    "นี่เป็นความพยายามของพวกนายใหญ่ทางการเมืองเพื่อกดขี่ผม นี่เป็นความประสงค์ร้าย เป็นการคุกคามทางการเมือง" ผู้นำฝ่ายค้านวัย 73 ปีกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"