จีนพบไวรัสเดลตาจากคลัสเตอร์สนามบินเจียงซูลามอีกหลายมณฑล


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบการแพร่เชื้อโควิด-19 กลุ่มเล็กๆ ที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาแล้วใน 3 มณฑล ที่มาจากคลัสเตอร์สนามบินหนานจิงของมณฑลเจียงซู ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อไวรัสประชากรทั้งเมืองอีกรอบและเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างประชากรในเมืองหนานจิงเพื่อทดสอบกรดนิวคลีอิกของเชื้อไวรัส เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 (Photo by Yang Bo/China News Service via Getty Images)

    การระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนของจีนครั้งนี้เป็นการท้าทายความพยายามอย่างดุดันของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ภาคกลางของจีนเมื่อปลายปี 2562 โดยใช้การตรวจเชื้อไวรัสกับประชาชนจำนวนมาก, การล็อกดาวน์ และการติดตามผู้สัมผัสโรคอย่างรวดเร็ว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การแพร่เชื้อรอบใหม่นี้ ซึ่งเริ่มต้นจากคนงาน 9 คนที่สนามบินหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออกของประเทศ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ และถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 171 คนในมณฑลเจียงซูแห่งนี้ ขณะการแพร่เชื้อลามไปอีกอย่างน้อย 4 มณฑล

    หลู่ จิง สมาชิกคณะทำงานป้องกันโรคระบาดของเจียงซู กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการเจียงซูล็อกดาวน์ประชาชนแล้วหลายแสนคนในเมืองหนานจิง และปิดอินเทอร์เน็ตคาเฟ่, ฟิตเนส, โรงภาพยนตร์, ร้านคาราโอเกะ หรือแม้แต่ห้องสมุดของเมืองนี้

    เขากล่าวด้วยว่า เมืองหนานจิงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทั้งเมือง 9.2 ล้านคนไปแล้ว 2 รอบ แต่การระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่ายมาก กำลังท้าทายความพยายามควบคุมโรค รายงานของซินหัวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำการตรวจเชื้อชาวเมืองเป็นรอบที่ 3 ซึ่งจะครอบคลุมผู้ที่เดินทางมาที่นี่ช่วงสั้นๆ ด้วย

    รายงานของโกลบอลไทมส์เผยก่อนหน้านี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในหนานจิงแล้ว 5 มณฑลและ 9 เมือง รวมถึงมณฑลกวางตุ้งในภาคใต้, เสฉวนในภาคตะวันตกเฉียงใต้, อานฮุยในภาคตะวันออก และเหลียวหนิงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ทางการมณฑลเสฉวนรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ส่วนกรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อไวรัส 2 รายจากการแพร่เชื้อในท้องถิ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปักกิ่งเผยว่า ผู้ติดเชื้อสองรายนี้เป็นสามีภรรยา อาศัยอยู่ที่ชานกรุงปักกิ่ง มีผลตรวจเป็นบวกหลังกลับจากไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่งในภาคกลางของประเทศ โดยสามารถติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้งสองคนมากกว่า 650 คนและจัดการกักตัวแล้ว

    รายงานกล่าวว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเชื้อเป็นบวกในการระบาดรอบล่าสุดนี้เป็นผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่

    ขณะนี้ทางการจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างน้อยร้อยละ 65 ของประชากร 1,400 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ โดยข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเผยว่า ถึงวันพุธ จีนฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,600 ล้านโดส แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมีจำนวนเท่าใด

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีนถึงวันพุธ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสม 92,811 คน เสียชีวิต 4,636 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"