ซาอุดีอาระเบีย-ยูเออี-คูเวตทุ่ม 2,500 ล้าน$ กอบกู้วิกฤติจอร์แดน


เพิ่มเพื่อน    

กลัวอาหรับสปริงวนซ้ำ ซาอุดีอาระเบีย, ยูเออี และคูเวต เสนอให้ความช่วยเหลือมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์แก่จอร์แดน เพื่อช่วยผ่อนคลายวิกฤติเศรษฐกิจที่ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดแล้วหลายรอบ

ภาพจากสำนักพระราชวังซาอุดี สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน (ขวา) และสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงร่วมการประชุมที่เมกกะ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 / AFP

    สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียทรงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกับผู้นำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), คูเวต และจอร์แดน ที่นครเมกกะ รายงานของสำนักข่าวซาอุดีเพรส (เอสพีเอ) เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องกันว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อจอร์แดนเป็นมูลค่ารวม 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 80,120 ล้านบาท) ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ซึ่งทรงร่วมซัมมิตนี้ด้วย ได้ตรัสว่าความช่วยเหลือนี้จะช่วยให้จอร์แดนเอาชนะวิกฤติครั้งนี้ได้

    ช่วงหลายวันก่อน จอร์แดนเผชิญการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่เกิดจากความไม่พอใจราคาสินค้าที่แพงขึ้นและการขึ้นภาษี ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลพยายามใช้เพื่อลดภาระหนี้ของประเทศ ตามเงื่อนไขเงินกู้ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 728 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2559 (ราว 23,168 ล้านบาท) การต่อต้านบีบให้นายกฯ ฮานี มัลกี ต้องลาออก และรัฐบาลประกาศเพิกถอนกฎหมายที่ประชาชนต่อต้าน

    ข้อเสนอของ 3 ชาติเพื่อนบ้านภูมิภาคอ่าวของจอร์แดน จะให้ความช่วยเหลือทั้งในรูปแบบของเงินฝากในธนาคารกลางของจอร์แดน, การรับประกันในธนาคารโลก จนถึงการสนับสนุนด้านงบประมาณระยะ 5 ปี

    นักวิเคราะห์ เช่น ลอรี โบการ์ดต์ จากสถาบันนโยบายตะวันออกใกล้ในกรุงวอชิงตัน ให้ทัศนะกับเอเอฟพีว่า การช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและจำนวนมากของกลุ่มอ่าวน่าจะเกิดจากต้องการหลีกเลี่ยงการซ้ำรอยอาหรับสปริงปี 2554 ที่เกิดการประท้วงทั่วตะวันออกกลาง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"