'ไบเดน'แนะท้องถิ่นแจกเงินจูงใจฉีดวัคซีนคนละ100ดอลลาร์


เพิ่มเพื่อน    

วัคซีนมีเยอะแต่ไม่มีคนมาฉีด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แนะรัฐบาลท้องถิ่นใช้เงินล่อใจผู้ที่ปฏิเสธวัคซีนโควิด-19 ให้ยอมฉีดวัคซีนแลกกับขวัญถุงคนละ 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,280 บาท พร้อมออกกฎใหม่บังคับเจ้าหน้าที่และลูกจ้างรัฐบาลกลางแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน มิเช่นนั้นจะต้องโดนตรวจเชื้อเป็นประจำและจำกัดการเดินทาง

แฟ้มภาพ โจ ไบเดน รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ภายหลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ (Photo by Joshua Roberts/Getty Images)

    การตัดสินใจล่าสุดของประธานาธิบดีไบเดนมีออกมาในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังต้องรับมือกับการจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในหมู่ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน จากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งกำลังสร้างความปั่นป่วนแก่หลายประเทศทั่วโลก และผู้นำสหรัฐกำลังพยายามกระตุ้นให้ชาวอเมริกันที่ไม่เต็มใจ เปลี่ยนใจยินยอมฉีดวัคซีน

     รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์อ้างข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (ซีดีซี) ของสหรัฐว่า ถึงขณะนี้มีชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแค่ประมาณ 163.8 ล้านคน จากประชากรราว 330 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นอัตราที่ต่ำกว่าประเทศพัฒนาแล้วด้วยกันอีกหลายประเทศ ทั้งที่สหรัฐมีวัคซีนฟรีตุนไว้มากมาย

    ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้ผู้คนจำนวนมากกำลังจะตายหรือกำลังเฝ้าดูบุคคลที่รักกำลังจะตาย เสรีภาพต้องมาพร้อมความรับผิดชอบ ฉะนั้น โปรดจงตัดสินใจอย่างรับผิดชอบ มาฉีดวัคซีนเพื่อตัวคุณเอง, คนที่คุณรัก และเพื่อประเทศของคุณ

    กระทรวงการคลังกล่าวว่า รัฐบาลมลรัฐต่างๆ รัฐบาลท้องถิ่น หรือดินแดนของสหรัฐ สามารถใช้เงินจากงบช่วยเหลือโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐ 350,000 ล้านดอลลาร์ ในการจ่ายเงินให้แก่ชาวอเมริกันทุกคนที่มาฉีดวัคซีนเป็นครั้งแรก คนละ 100 ดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศ

    ไบเดนบอกว่า เขารู้ว่าการจ่ายเงินเพื่อให้คนมาฉีดวัคซีนนั้นฟังดูไม่ยุติธรรมสำหรับคนที่ได้ฉีดไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถ้าการจูงใจนี้ช่วยให้สหรัฐเอาชนะไวรัสได้ เขาเชื่อว่าก็ควรต้องใช้วิธีนี้

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลของเขายังต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางและพนักงานราชการที่มีอยู่มากกว่า 2 ล้านคนในสหรัฐ เป็นตัวอย่างสำหรับบริษัทเอกชนและสถาบันต่างๆ ในการทำให้การปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานกลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว ด้วยการบังคับให้เจ้าหน้าที่และลูกจ้างเหล่านี้แสดงหลักฐานว่าได้ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่เช่นนั้นก็ต้องโดนตรวจเชื้อไวรัสเป็นประจำสัปดาห์ละครั้งหรือสัปดาห์ละ 2 ครั้ง, ถูกบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย และถูกจำกัดการเดินทางในงานราชการด้วย

    ปัจจุบัน สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสมมากกว่า 35.58 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 628,000 คน เป็นจำนวนการติดเชื้อและเสียชีวิตมากกว่าชาติใดในโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"