สหรัฐขู่ไทยเปิดตลาดนำเข้าหมู แลกรับสิทธิจีเอสพี


เพิ่มเพื่อน    

ยูเอสทีอาร์ เตรียมบินมาไทยปลายเดือนก.ค.นี้ จี้เปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมู พร้อมขู่ หากไทยไม่ผ่อนปรน อาจชวดได้รับสิทธิจีเอสพีต่อ เหตุรัฐบาล “ทรัมป์” ไม่พอใจต่ออายุจีเอสพีช่วงที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในช่วงปลายเดือนก.ค.61 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) มีกำหนดการเดินทางเยือนไทย เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และติดตามความคืบหน้าในเรื่องการเปิดตลาดเนื้อหมู และเครื่องในจากสหรัฐฯ ที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยง ตามที่ได้หารือกันในการประชุมภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (ทิฟา) เมื่อเดือนเม.ย.61 ซึ่งการประชุมในครั้งนั้น นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยเจรจากับสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ ยูเอสทีอาร์ ได้ย้ำกับไทยว่า หากไทยต้องการให้สหรัฐฯคงการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับสินค้าไทย ฝ่ายไทยต้องมีท่าทีผ่อนปรน และมีแนวทางในการเปิดตลาดเนื้อหมูให้กับสหรัฐฯอย่างชัดเจน พร้อมจัดทำข้อเสนอการเปิดตลาดอย่างเป็นรูปธรรมด้วย นอกจากนี้ ยูเอสทีอาร์ ยังย้ำกับไทยอีกว่า รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุโครงการจีเอสพีในช่วงที่ผ่านมา ที่ให้กับประเทศกำลังพัฒนา และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รวมถึงไทยด้วย จึงชี้ให้เห็นว่า สหรัฐฯแสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการให้ไทยเปิดตลาดเนื้อหมู และพร้อมที่จะพิจารณาตัดสิทธิจีเอสพีไทย

สำหรับสาเหตุที่สหรัฐฯเอาเรื่องการตัดจีเอสพีสินค้าไทยมาผูกโยงกับการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมู เป็นเพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้  สภาผู้ผลิตสุกรแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ยื่นคำขอให้ยูเอสทีอาร์พิจารณาทบทวนการตัดสิทธิจีเอสพีที่ให้กับสินค้าไทย ภายใต้กรณีการพิจารณาการดำเนินการของประเทศที่ได้รับสิทธิ (Country Practice Reviews) โดยอ้างว่า ไทยไม่เข้าข่ายคุณสมบัติประเทศที่ได้รับสิทธิด้านการเปิดตลาดสินค้าให้แก่สหรัฐฯอย่างเป็นธรรม และสมเหตุผล เพราะไทยไม่เปิดนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยง แม้ก่อนหน้านี้ ไทยได้เคยแจ้งกับสหรัฐฯว่า จะแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับรองมาตรฐานสารตกค้างสูงสุดของสารเร่งเนื้อแดงดังกล่าว ที่ CODEX(โครงการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ) กำหนด

นอกจากนี้ สภาผู้ผลิตสุกรฯ ยังกล่าวหาอีกว่า รัฐบาลไทยแทบจะไม่ออกใบอนุญาตการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ หรือหากจะออกใบอนุญาตให้ ก็ให้มีการนำเข้าในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น และผู้ที่ได้รับใบอนุญาตต้องจ่ายค่าธนนมเนียมในการตรวจสอบในอัตราสูงมาก
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 ยูเอสทีอาร์ได้รับคำร้องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะเปิดรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนประกาศผลการพิจารณาว่าจะยุติการทบทวน หรือให้ไทยดำเนินการเพื่อเปิดตลาดนำเข้าเนื้อสุกรให้แก่สหรัฐฯหรือไม่ อย่างไร ประมาณเดือนต.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"