เดลตาลามหนัก จีนเร่งตรวจไวรัส 'จางเจียเจี้ย'จุดแพร่เชื้อแห่งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนเร่งตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชากรหลายสิบล้านคนในหลายเมือง และสั่งจำกัดการเดินทางกลางฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนของจีน ขณะไวรัสเดลตาจากสนามบินหนานจิงแพร่ไปถึงกว่า 20 เมืองและมากกว่า 12 มณฑลแล้ว จับตา "จางเจียเจี้ย" แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสวอปจากลำคอของประชาชน เพื่อตรวจกรดนิวคลิอิกหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (Yang Huafeng/China News Service via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีอ้างข้อมูลของทางการจีนในวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคมว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 75 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 53 คน ขณะที่คลัสเตอร์จากสนามบินหนานจิงในมณฑลเจียงซู ที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้แพร่เชื้อไปยังมากกว่า 20 เมือง และมากกว่า 12 มณฑลแล้ว

    ถึงขณะนี้ หนานจิงตรวจไวรัสประชากรทั้งเมือง 9.2 ล้านคนไปแล้ว 3 รอบ และล็อกดาวน์ประชาชนหลายแสนคน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังดิ้นรนติดตามรอยประชาชนมากกว่า 5,000 คนจากทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมเทศกาลละครในเมืองจางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวในมณฑลหูหนาน ซึ่งล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมืองแล้ว 1.5 ล้านคน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง ภายหลังพบผู้มาเยือน 4 คนมีผลตรวจเป็นบวก

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวกันว่า การระบาดเล็กๆ ในเมืองจางเจียเจี้ยเกิดขึ้นจากนักเดินทางหลายคนที่มาจากเมืองหนานจิง และทำให้เชื้อโรคนี้แพร่ไปยังมากกว่า 20 เมือง

    "ตอนนี้จางเจียเจี้ยกลายเป็นจุดกำเนิดแห่งใหม่สำหรับการแพร่โรคระบาดของจีน" จง หนานซาน นักไวรัสวิทยา กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันเสาร์ "เราต้องหว่านแหให้กว้างขึ้นเพื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดสายพันธุ์เดลตา"

    สำนักสุขภาพของกรุงปักกิ่งรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่น 3 คน เป็นครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ชานกรุงที่เพิ่งเดินทางกลับจากจางเจียเจี้ย ทางการปักกิ่งสั่งตัดการคมนาคมทางรถไฟ, รถบัส และทางอากาศกับพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังงดรับนักท่องเที่ยวแม้จะเป็นช่วงพีคของฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน โดยจะอนุญาตให้เฉพาะนักเดินทางที่มีกิจธุระจำเป็นซึ่ งมีผลตรวจกรดนิวคลิอิกเป็นลบเท่านั้น ที่เดินทางเข้าเมืองได้

    การแพร่เชื้อรอบใหม่ยังทำให้พบผู้ติดเชื้อที่เกาะไห่หนานด้วยในวันอาทิตย์ รวมไปถึงเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยและมณฑลชานตง

    อีกทางหนึ่ง จีนยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งเพิ่งประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยพนักงานทำความสะอาดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ที่รักษาผู้ป่วยโควิดจากต่างประเทศ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ 2 ราย และจนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในชุมชนแล้ว 30 คน วันอาทิตย์ทางการเจิ้งโจวสั่งตรวจเชื้อประชากรทั้งเมือง 10 ล้านคน ประธานคณะกรรมการสุขภาพของเมืองนี้โดนปลดด้วย

    จากรายงานที่ว่าผู้ป่วยบางคนในคลัสเตอร์ล่าสุดเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนกล่าวกันว่าเป็นเรื่อง "ปกติ" พร้อมกับย้ำความสำคัญของการฉีดวัคซีนควบคู่กับมาตรการที่เข้มงวด

    เฟิง จื่อเจี้ยน นักไวรัสวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของจีน กล่าวว่า การปกป้องของวัคซีนต่อสายพันธุ์เดลตาอาจลดลงบ้าง แต่วัคซีนปัจจุบันยังคงมีผลในการป้องกันและการปกป้องที่ดีต่อสายพันธุ์เดลตา

    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ของจีนกล่าวว่า ถึงวันเสาร์ จีนฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 1,650 ล้านโดสทั่วประเทศ แต่ข้อมูลไม่ได้ระบุว่ามีประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วจำนวนเท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"