จีนล็อกดาวน์ระนาวสกัดเดลตา ออสซี่ดึงทหารช่วยคุมมาตรการ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวจีนหลายล้านคนถูกบังคับให้ต้องอยู่บ้าน ขณะทางการพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือน รวมถึงผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 คนที่อู่ฮั่น ส่วนออสเตรเลียดึงทหารหลายร้อยนายช่วยตำรวจบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในซิดนีย์ ขณะผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐย้ำยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์แม้เดลตาทำให้ยอดติดเชื้อพุ่งอีก

ทหารออสเตรเลียจากกองทัพบก, กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ จะทำหน้าที่สนับสนุนตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ในการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ (James D. Morgan/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย กำลังทำให้จีนต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ประชาชนหลายล้านคนในหลายเมือง โดยวันจันทร์ จีนมีผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศรายใหม่ 55 คน ขณะที่ผลพวงจากคลัสเตอร์พนักงานทำความสะอาด 9 คนของสนามบินนานาชาติหนานจิงที่ตรวจพบติดเชื้อเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ถึงขณะนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 360 คนแล้วในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากในมากกว่า 20 เมืองและไม่น้อยกว่า 12 มณฑล

    ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 คนที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองแรกที่พบคนติดไวรัสโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 ได้รับการยืนยันจากสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนว่า เป็นแรงงานต่างถิ่น ที่การติดตามโรคของเจ้าหน้าที่ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อท้องถิ่นตามรอยไปถึงสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง

    ถึงขณะนี้เมืองใหญ่หลายเมือง รวมถึงกรุงปักกิ่ง ตรวจเชื้อประชาชนแล้วหลายล้านคน และมีหลายชุมชนโดนล็อกดาวน์และกักกันโรคผู้สัมผัสใกล้ชิด เช่นที่เมืองจูโจวของมณฑลหูหนาน ชาวบ้านมากกว่า 1.2 ล้านคนถูกล็อกดาวน์ในวันจันทร์จนถึงอีก 3 วันข้างหน้า ทางการเร่งตรวจเชื้อและฉีดวัคซีนประชาชนทั้งเมือง

    เมืองจางเจียเจี้ย ที่มีอุทยานป่าไม้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เกิดการระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่มาร่วมเทศกาลละครในเมืองนี้เมื่อเดือนที่แล้ว และได้นำไวรัสกลับไปแพร่ยังท้องถิ่นของตนเอง เจ้าหน้าที่ล็อกดาวน์ชาวจางเจียเจี้ยทั้งหมด 1.5 ล้านคนตั้งแต่วันศุกร์

    ทางการจีนกำลังเร่งติดตามตัวผู้ที่เพิ่งเดินทางไปหนานจิงหรือจางเจียเจี้ยในช่วงไม่กี่วันมานี้ และขอร้องนักท่องเที่ยวงดเดินทางไปยังที่ที่พบผู้ติดเชื้อ

    กรุงปักกิ่งไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าแล้ว ยกเว้นผู้เดินทางที่จำเป็นซึ่งมีผลตรวจไวรัสเป็นลบ และขอให้ชาวเมืองหลวงอย่าได้เดินทางออกนอกกรุง เว้นแต่จำเป็น การพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากจางเจียเจี้ยทำให้เจ้าหน้าที่ล็อกดาวน์ประชาชน 41,000 คน ในชุมชนเคหะ 9 แห่งของอำเภอฉางผิงเมื่อสัปดาห์ก่อน

    ในวันจันทร์ จีนยังรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมที่ไห่หนานและเหอหนานด้วย

    ที่ออสเตรเลีย ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ขอกำลังทหารมาช่วยบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในนครซิดนีย์ โดยกองทัพประกาศส่งทหารราว 300 นาย มาเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตั้งแต่วันจันทร์ แต่เป็นการทำหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ในการจัดส่งอาหาร, ตรวจตราตามบ้าน และตรวจสอบว่าประชาชนปฏิบัติตามกฎแยกกักโรคหรือไม่

    ทางการซิดนีย์กำลังพยายามควบคุมการระบาดของเดลตาหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,600 คนนับแต่กลางเดือนมิถุนายน ประชาชนมากกว่า 5 ล้านคนของเมืองนี้และพื้นที่โดยรอบโดนล็อกดาวน์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 6 แล้วและจะยืดยาวไปถึงสิ้นเดือนนี้

    ที่เมืองบริเบนและภูมิภาคโดยรอบ ประชาชนหลายล้านคนอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ถึงวันอาทิตย์นี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 29 ราย

    เนื่องจากออสเตรเลียเพิ่งมีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสเพียง 15% ของประชากร 25 ล้านคน ทางการจึงยังต้องพึ่งมาตรการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการแพร่ระบาด ต่างจากในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประชากรอายุ 12 ปีขึ้นไปเกือบ 60% ฉีดวัคซีนครบแล้ว ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (ซีดีซี) ของสหรัฐ

    แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับรายการของเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐคงไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพราะการระบาดของเดลตา เนื่องจากสหรัฐมีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจำนวนมากพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรุนแรงเหมือนเมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"