เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด'เดลตาพลัส' 2รายแรกในประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) ยืนยันเมื่อวันอังคารว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาพลัสในเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกจำนวน 2 ราย รายหนึ่งเป็นชายที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปไหนในช่วงนี้ อีกรายมาจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกของสตรีคนหนึ่งเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 ที่จุดตรวจชั่วคราวในกรุงโซล เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564  (Simon Shin/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เกาหลีใต้กำลังต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 4 ของโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยวันจันทร์ที่ผ่านมาเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่อีก 1,202 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 201,203 คน เสียชีวิตแล้ว 2,104 คน

    ข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างการเปิดเผยของเคดีซีเอในวันอังคารว่า เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัสรายแรกของประเทศแล้ว เป็นชายวัย 40 ปีเศษที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางในช่วงไม่นานมานี้ ผลตรวจเชื้อของผู้คนที่สัมผัสกับชายคนนี้แสดงให้เห็นว่า สมาชิกของครอบครัวเขาคนหนึ่งมีผลตรวจเป็นบวก แต่เคดีซีเอยังไม่ยืนยันว่าเขาติดไวรัสเดลตาพลัสด้วยหรือไม่ ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 2 นั้นเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างแดน

    เดลตาพลัสเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย และมีการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนามที่เรียกว่า K417N ซึ่งพบในไวรัสโควิดสายพันธุ์บีตาที่เจอครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ถึงขณะนี้มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัสไม่กี่ราย และมีไม่กี่ประเทศที่รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัส อาทิ อังกฤษ, โปรตุเกส และอินเดีย

    เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขกล่าวกันว่า วัคซีนโควิด-19 หลักๆ หลายชนิดสามารถต่อต้านสายพันธุ์เดลตาได้ แต่ยังมีความกังวลว่าสายพันธุ์ใหม่อาจหลบเลี่ยงการป้องกันของวัคซีนบางชนิดได้ นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวกันว่าเดลตาพลัสอาจแพร่เชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้นอีก กำลังมีการศึกษาหลายชิ้นในอินเดียและทั่วโลกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต่างๆ ต่อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยนี้

    ถึงวันอังคาร เกาหลีใต้เผยว่ามีประชาชนได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว 20 ล้านคน หรือ 39% ของประชากร โดยมี 14.1% ฉีดวัคซีนครบแล้ว เกาหลีใต้ตั้งเป้าหมายจะสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชากรอย่างน้อย 36 ล้านคนภายในเดือนกันยายนปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"