บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ของไทยยังสาหัส เมื่อวันอังคาร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,901 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 147 ราย แต่ยังมีข่าวดีที่มีคนหายป่วยเพิ่มเติมถึง 18,590 ราย หลังจากการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด และเพิ่มเป็น 29 จังหวัด แต่ตัวเลขยังไม่ลดใกล้แตะ 2 หมื่นต่อวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีการรวมตัวเลขที่ใช้ Antigen Test Kit (ATK) ชุดตรวจเชื้อโควิดแบบเร่งด่วนด้ว ยซึ่งคาดว่ายังมีผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้ตรวจอีกมาก ดังนั้น ตัวเลขจะแตะ 2 หมื่นหรือเกินกว่านั้นไปอีกหลายวัน จึงเป็นช่วงพีกสุดของการระบาด เป็นขาขึ้นของสายพันธุ์ เดลตา ทั่วโลก สำหรับประชาชนเริ่มเรียนรู้และหาวิธีพึ่งตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ยาสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ซึ่งบางครั้งก็ใช้ไม่ถูกวิธี รัฐควรประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจมากกว่านี้ ...0

            นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการทำความเข้าใจพรรคร่วมรัฐบาลว่า "นายกฯ ยังยืนยันว่าระยะเวลาที่ผ่านมา ที่ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังคงสามารถทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ และที่จะดำเนินการต่อโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในปัจจุบันเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19" ในสนามการเมืองทุกฝ่ายก็เล่นเกมกันหลายหน้า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคต่อหน้าก็จูบปากกับนายกฯแต่ลับหลังก็ให้ลูกพรรคเฉ่งกันเอง เช่นเดียวกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีเป้าหมายแตกต่างกัน หลัง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และแกนนำกลุ่มไทยไม่ทนฯติดคุก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ก็มาชิงแกนนำ จับตา จตุพร ออกจากคุกกลางเดือน ส.ค.นี้ ไทยไม่ทนฯ คงปรับขบวนอีกรอบ ...0

            กรณี กมธ.งบประมาณ 2565 มีมติให้นำเงินงบประมาณที่ปรับลด 16,362 ล้านบาท ไปไว้ที่งบกลาง ขณะที่พรรคก้าวไกลคัดค้านและยังพาลใส่พรรคเพื่อไทย(พท.) ที่โหวตเห็นชอบด้วย แกนนำพรรค พท.เรียงหน้าชี้แจง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ชี้แจงว่าการโหวตให้นำงบดังกล่าวเข้างบกลางเพื่อช่วยเร่งแก้วิกฤติโควิด แต่ก็เตรียมหาทางตรวจสอบการใช้งบเข้มข้น  นายภูมิธรรม เวชยชัย บอกว่า "ไม่อยากให้เอา 'การเมือง' มาใช้จนเป็นอุปสรรคที่ขวางความพยายามช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน" นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ย้อนถามว่า "วันนี้คนนอนดิ้นรอความตายอยู่ข้างถนนเพราะไม่มีคนไปช่วย ถามว่าถ้าไม่เอางบกลางที่ใช้ง่ายเพราะระเบียบในการเบิกจ่ายรวดเร็ว ควรใช้ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน คุณจะไปผ่านกระบวนการงบประมาณหรือ เพราะชีวิตคนรอไม่ได้ ถามว่านายกฯ จะเอาไปซื้ออาวุธหรือรถถังได้หรืออย่างไร ดังนั้นพรรคก้าวไกลอย่าพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น" เป็นการแสดงจุดยืนอย่างมีวุติภาวะทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลไม่เคยเข้าใจ ...0

            ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย (มท.) จำนวน 28 ราย ดับข่าวลือสำหรับผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ปลัด มท.คนใหม่แทน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ที่จะเกษียณเดือน ต.ค.นี้ จากข่าวสะพัดว่าจะมีการโยกข้ามห้วยจากกระทรวงทรัพยากรฯ โดยเห็นชอบให้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง  "สุทธิพงษ์” ชื่อเล่น “เก่ง” เป็น “สิงห์ดำ” รุ่น 36 เป็นบุคคลสายธรรมะธรรมโม เป็นไวยาวัจกร วัดราชบพิธ พระอารามหลวง จึงมีเสียงเรียกขานว่า “มหาเก่ง" มีคอนเน็กชั่นกับการเมืองครบทุกขั้ว มีเมียรวยด้วย จึงพลิกโผขึ้นมานั่งปลัด มท. ขณะะที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าฯ หมูป่า พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ปทุมธานี ทำเอาคนปทุมดีใจกันยกใหญ่หลังมีเสียงบ่นว่าผู้ว่าฯ คนเดิมเก่งแต่สร้างภาพ เมื่อได้ ผู้ว่าฯ หมู่ป่า มาลุยโควิดคงเบาใจขึ้น ...0

            ดรามาสนั่นโซเชียลมีเดีย กรณี สปป.ลาว จับตัวคนไทย 7 คน จากหมู่บ้านสุขเกษม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ขณะเข้าไปเก็บเห็ดในเขตแดนลาว และจะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เพจเฟซบุ๊กสำนักข่าว RFA Lao วิทยุเอเชียเสรี ภาคภาษาลาว นำเสนอข่าวเรื่องดังกล่าวโดยไม่มีเรื่องคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนตามที่สื่อไทยเสนอข่าว ซึ่งข่าวนี้มาจาก นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร ให้สัมภาษณ์และทำหนังสือรายงานเองว่า สปป.ลาว จะฉีดวัคซีนให้ทั้ง 7 คนและจะส่งตัวกลับประเทศไทย โลกโซเชียลจึงแชร์กันสนั่น แต่ล่าสุด นายอภัย นายอำเภอสิรินธร ไม่ยืนยันว่าทางการลาวจะฉีดให้กับคนไทยจริงหรือไม่ เพราะไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ประเด็นดังกล่าวหากรัฐบาลจะกล่าวหาว่ามีคนสร้าง ข่าวปลอม-Fake News ก็ต้องไปไล่บี้กับนายอำเภอสิรินธรก่อนที่จะมาโทษประชาชนว่าสร้างข่าวปลอม ...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"