โควิดรีเทิร์น อู่ฮั่นตรวจไวรัสทั้งเมือง จางเจียเจี้ยล็อกดาวน์คนในห้ามออก


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนในเมืองอู่ฮั่น ถิ่นเกิดโรคระบาดโควิด-19 แห่งแรกของโลก ประกาศตรวจเชื้อไวรัสประชากรทั้งเมืองราว 11 ล้านคน หลังจากพบการแพร่เชื้อภายในเมืองนี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ส่วนเมืองจางเจียเจี้ยสั่งห้ามทุกคนออกนอกเมืองตั้งแต่วันอังคาร

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสวอปในลำคอของประชากรวัยเยาว์ในเมืองอู่ฮั่นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 (Feature China/Barcroft Media via Getty Images)

    เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย์ภาคกลางของจีนตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 ปีที่แล้วประชากรทั้งเมืองนี้ถูกล็อกดาวน์ตัดขาดจากโลกภายนอกนาน 76 วัน และชาวเมืองกำลังหวั่นเกรงว่าบรรยากาศแบบนั้นอาจกลับมาอีก รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม กล่าวว่า ชาวเมืองพากันออกจับจ่ายซื้อของกักตุนเมื่อวันจันทร์ เพื่อเตรียมพร้อมเผื่อกรณีล็อกดาวน์ ซึ่งเป็นภาพคล้ายคลึงกับความแตกตื่นก่อนการล็อกดาวน์ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

    เมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ของเมืองนี้ประกาศว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการแพร่เชื้อภายในท้องถิ่นรายใหม่ 7 คน เป็นกลุ่มแรงงานต่างถิ่นในอู่ฮั่น และเป็นการพบผู้ติดเชื้อจากการแพร่เชื้อในท้องถิ่นครั้งแรกในรอบ 1 ปี

    หลี่ เถา เจ้าหน้าที่อาวุโสของเมืองอู่ฮั่น แถลงเมื่อวันอังคารว่า เมืองที่มีประชากร 11 ล้านคนแห่งนี้จะเริ่มการตรวจเชื้อไวรัสแบบกรดนิวคลิอิกกับประชากรทุกคนทันที

    เจ้าหน้าที่หลายคนประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ความมั่นใจต่อชาวเมืองอู่ฮั่นที่กำลังตื่นตระหนกด้วยว่า ร้านค้าต่างๆ จะไม่ขึ้นราคาสินค้า และให้คำมั่นว่าห่วงโซ่อุปทานมีความเสถียร

    ส่วนที่เมืองจางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในมณฑลหูหนาน รัฐบาลท้องถิ่นประกาศเมื่อวันอังคารสั่งปิดเมืองอย่างปุบปับ ห้ามทุกคน ไม่ว่าผู้อยู่อาศัย, นักท่องเที่ยว และบุคคลอื่นใด ออกจากเมืองนี้ทันที หลังจากทางการเคยสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวและขอให้ผู้มาเยือนเดินทางออกจากเมืองนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว

    จางเจียเจี้ยเป็นหนึ่งในหลายเมืองที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวโยงกับคลัสเตอร์สนามบินหนานจิง มณฑลเจียงซู ซึ่งพบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา และทำให้มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้วมากกว่า 400 คนนับแต่กลางเดือนกรกฎาคม ในมากกว่า 20 เมืองจากมากกว่า 12 มณฑล ในวันอังคารจีนรายงานด้วยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 61 คน

    เมืองใหญ่หลายเมืองทำการตรวจไวรัสประชากรรวมแล้วหลายล้านคน รวมถึงกรุงปักกิ่ง ที่พบครอบครัวหนึ่งติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากร่วมเทศกาลในเมืองจางเจียเจี้ย ทางการสั่งล็อกดาวน์ประชากรในหลายชุมชน ห้ามคนต่างเมืองเดินทางเข้า

    เมืองหยางโจวในภาคตะวันออกที่อยู่ใกล้กับหนานจิง เป็นเมืองล่าสุดที่รัฐบาลท้องถิ่นสั่งให้ประชาชนมากกว่า 1.3 ล้านคนอยู่บ้าน โดยจะอนุญาตให้สมาชิกครัวเรือนละ 1 คนออกไปจับจ่ายสิ่งของจำเป็นได้ หลังจากการตรวจขนานใหญ่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40 คนในวันที่ผ่านมา

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เมืองจูโจวที่อยู่ใกล้กับจางเจียเจี้ย ก็ออกคำสั่งให้ประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนอยู่กับบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"