นายกฯสิงคโปร์ปรามอเมริกา กดดันจีนหนักจะอันตรายมาก


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์แสดงวิสัยทัศน์ต่อการประชุมความมั่นคงแอสเพนเมื่อวันอังคาร เตือนการท้าทายอย่างดุดันของสหรัฐในภูมิภาคนี้ว่า มุมมองแข็งกร้าวมากขึ้นที่สหรัฐมีต่อจีนจะเป็นเรื่องที่อันตรายมาก และจะเป็นหายนะต่อทั้งสองฝ่ายและต่อโลก หากจีนและสหรัฐปะทะกัน

แฟ้มภาพ นายกฯ ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ (Adli Ghazali/Anadolu Agency/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม เผยว่า ผู้นำสิงคโปร์กล่าวต่อที่ประชุมแห่งนี้ว่า สหรัฐได้เปลี่ยนจากการใช้แนวทางการแข่งขันที่ดีกับจีน ไปสู่มุมมองที่ว่า อเมริกา "ต้องชนะ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง" และขณะนี้มีความเห็นพ้องกันในสองพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐเรื่องหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับจีน แต่จุดยืนที่ตรงกันของพวกเขาก็คือ ใช้แนวทางแข็งกร้าว ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นความเห็นพ้องที่ถูกต้องหรือไม่

    "ผมไม่รู้ว่าพวกอเมริกันตระหนักหรือไม่ว่า พวกเขาจะต้องเจอกับคู่ต่อสู้ที่น่าเกรงขามขนาดไหน หากพวกเขาตัดสินใจว่าจีนเป็นศัตรู" นายกฯ ลีแสดงทัศนะ "ในสถานการณ์นี้ ผมอยากบอกกับทั้งสองฝ่ายว่า หยุด แล้วคิดให้รอบคอบ ก่อนที่จะพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว มันอันตรายมาก"

    นายกฯ ลีกล่าวเตือนว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่สหรัฐและจีนต้องพยายามให้หนักในการเกี่ยวพันกันและกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ซึ่งจะเป็นหายนะต่อทั้งสองฝ่าย และต่อโลก

    เขาชี้ว่า ทัศนะที่แข็งกร้าวของรัฐบาลสหรัฐที่มีต่อจีนกำลังสอดคล้องมากขึ้นเรื่อยๆ กับความเชื่อของจีนที่ว่า สหรัฐไม่น่าไว้วางใจและต้องการสกัดกั้นการผงาดขึ้นของจีน

    กระนั้น ลีสนับสนุนที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กลับมาใช้นโยบายต่างประเทศตามแบบแผนมากขึ้น หลังจากความยุ่งเหยิงในสมัยของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยบอกว่าประเทศต่างๆ ต้องการความคงเส้นคงวาทางยุทธศาสตร์ระยะยาวจากสหรัฐ และนโยบายที่เชื่อถือได้และคาดเดาได้

    ผู้นำสิงคโปร์เตือนประเด็นไต้หวันด้วย โดยมองว่าจีนคงไม่อยากเคลื่อนไหวฝ่ายเดียว เช่นการรุกรานไต้หวัน แต่ตัวเขาเชื่อว่ายังมีอันตรายจากการคิดคำนวณที่ผิดพลาดครั้งใหญ่

    เขายังชื่นชมคำกล่าวของลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระหว่างมาเยือนสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเตือนการเปลี่ยนแปลงสถานะเดิมที่เป็นอยู่ของสถานการณ์ไต้หวัน ซึ่งลีบอกว่า หากสหรัฐรักษาจุดยืนเช่นนี้ ก็จะสามารถรักษาสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวันไว้ได้ มิเช่นนั้นก็คงต้องเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"