สิงคโปร์ลงขัน3ล้าน ช่วยบล็อกเกอร์จ่ายค่าเสียหายหมิ่นนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

เหลียง ซื่อเฮียน บล็อกเกอร์ชาวสิงคโปร์ที่โดนนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทจนศาลสั่งให้เขาจ่ายชดเชยเป็นเงิน 133,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า การขอระดมเงินทางโซเชียลมีเดียในเวลา 11 วันทำให้เขาได้เงินครบตามจำนวนที่ต้องการแล้ว

    เหลียงโดนนายกฯ ลี ฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานหมิ่นประมาท จากกรณีที่บล็อกเกอร์รายนี้แชร์ข่าวออนไลน์บนเฟซบุ๊กของเขาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่เชื่อมโยงลีกับการสอบสวนคดีทุจริตอื้อฉาวในกองทุนวันเอ็มดีบีของมาเลเซีย ทนายความของผู้นำสิงคโปร์กล่าวว่า การเชื่อมโยงดังกล่าว "เป็นเท็จและไม่มีมูลความจริง" เหลียงลบโพสต์นี้ภายในเวลา 3 วันหลังจากที่ได้แชร์ลิงค์ข่าวนี้ ตามคำร้องขอของรัฐบาล

    นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า คดีนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่รัฐบาลพยายามปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วยทางออนไลน์

    เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลมีคำตัดสินว่าเหลียงมีความผิด และสั่งให้เขาจ่ายชดเชยค่าเสียหายให้แก่นายกรัฐมนตรีเป็นเงิน 133,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3.1 ล้านบาท) บวกกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งยังไม่ได้ระบุจำนวน

    เหลียงเปิดระดมทุนทางออนไลน์จนกระทั่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่า มีชาวสิงคโปร์มากกว่า 2,000 คนบริจาคเงินจนได้ครบตามจำนวนแล้วหลังผ่านมา 11 วัน

    "ต้องขอบคุณความช่วยเหลือของพวกคุณ ที่ทำให้เรากล้าเผชิญหน้ากับพวกเขา" เหลียงโพสต์ในเฟซบุ๊กของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"