นายกฯสิงคโปร์ชนะคดีฟ้องเว็บหมิ่น ได้ค่าเสียหายเกือบ9ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ชนะคดีฟ้องบรรณาธิการและนักเขียนของเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งลงบทความหมิ่นประมาทเขาเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในครอบครัว ศาลสั่งจำเลยทั้งสองจ่ายค่าเสียหายให้ลีเป็นเงินเกือบ 9 ล้านบาท จำเลยเตรียมเปิดระดมทุนสาธารณะ

แฟ้มภาพ ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (Photo by Adli Ghazali/Anadolu Agency/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า ผู้พิพากษาออเดรย์ ลิม แห่งศาลสูงสิงคโปร์มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธที่ 1 กันยายนว่า เทอร์รี ซู หัวหน้าบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ซิติเซนเอเชีย และรูบาชินี ชุนมูกานาธาน นักเขียนของเว็บไซต์นี้ หมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์จากการลงบทความเมื่อปี 2563 เกี่ยวกับการทะเลาะกันภายในครอบครัว ระหว่างลีกับน้องของเขา เกี่ยวกับมรดกและคำสั่งเสียของอดีตนายกฯ ลี กวนยู บิดาที่เป็นผู้ก่อตั้งประเทศ

    ศาลสั่งให้ซูจ่ายค่าเสียหายแก่ลี 210,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 5,041,970 บาท) ส่วนคดีที่ผู้เขียนตกเป็นจำเลยนั้น ศาลสั่งให้เขาจ่ายค่าเสียหายให้ลี 160,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3,841,738 บาท) ทำให้นายกฯ ลีจะได้รับค่าสินไหมทดแทนค่าเสียหายรวมเกือบ 9 ล้านบาท

    หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์รายงานว่า ลีจะบริจาคเงินเหล่านี้ให้การกุศล

    ด้านซู เปิดแคมเปญระดมทุนสาธารณะมาใช้จ่ายค่าเสียหายตามคำสั่งศาล โดยลิม เทียน ทนายความของเขาหวังว่าชาวสิงคโปร์ผู้รักชาติจำนวนมากที่รักในเสรีภาพ, เสรีภาพในการพูดและเสรีภาพสื่อ จะมีน้ำใจบริจาคเงินให้

    เมื่อเดือนมีนาคม เหลียง จื่อ เฮียน บล็อกเกอร์ชาวสิงคโปร์โดนศาลสั่งให้จ่ายค่าเสียหายเกือบ 100,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ฐานหมิ่นประมาทลี จากการแชร์บทความทางเฟซบุ๊กที่เชื่อมโยงนายกฯ กับการคอร์รัปชัน เขาเปิดระดมเงินบริจาคจากสาธารณะเช่นกัน และได้เงินครบตามเป้าภายในเวลาไม่กี่วัน

    แม้สิงคโปร์จะประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจและเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชันน้อยมาก แต่กลุ่มสิทธิมักกล่าวหารัฐบาลว่าจำกัดเสรีภาพในการพูดและเสรีภาพพลเมือง องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจัดอันดับเสรีภาพสื่อของสิงคโปร์อยู่ถึงอันดับ 160 จาก 180 ประเทศและดินแดน

    พวกผู้นำสิงคโปร์ปกป้องการฟ้องหมิ่นประมาทว่ามีความจำเป็นเพื่อปกป้องชื่อเสียงของพวกเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"