กลัววัคซีนไม่พอ WHOเรียกร้องทั่วโลกพักฉีดบูสเตอร์ไว้ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกระงับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ชั่วคราวอย่างน้อยถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างมากในการกระจายวัคซีนระหว่างชาติร่ำรวยและยากจน ขณะโอลิมปิกพบคลัสเตอร์โควิด-19 กลุ่มแรกแล้ว ด้านจีนจำกัดการเดินทางออกนอกประเทศหลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากสุดในรอบหลายเดือน

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (FABRICE COFFRINI/AFP via Getty Images)

    ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวที่เจนีวาเมื่อวันพุธที่ 4 สิงหาคม เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พักการฉีดโดสกระตุ้นของวัคซีนโควิด-19 ไปถึงสิ้นเดือนกันยายนเป็นอย่างน้อย เพื่อช่วยบรรเทาความเหลื่อมล้ำอย่างมากในการกระจายวัคซีนระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน เขากล่าวว่า การระงับบูสเตอร์ชั่วคราวจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของการฉีดวัคซีนประชากรอย่างน้อยร้อยละ 10 ของทุกประเทศได้

    เดือนที่แล้ว อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้แก่ประชากรอายุเกิน 60 ปี ส่วนเยอรมนีกล่าวเมื่อวันอังคารว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

    ทีโดรสกล่าวว่า เขาเข้าใจเหตุผลที่ประเทศต่างๆ ต้องการปกป้องพลเรือนของตนจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่เราไม่อาจยอมรับประเทศที่ใช้วัคซีนส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในโลกไปแล้วและยังต้องการใช้เพิ่ม ในขณะที่คนในกลุ่มเปราะบางที่สุดในโลกยังไม่ได้รับการปกป้อง

    ข้อมูลจากเอเอฟพีระบุว่า นับแต่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 ถึงขณะนี้โรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วไม่ต่ำกว่า 4,247,231 คน สหรัฐมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 614,295 คน ตามด้วยบราซิล 558,432 คน และอินเดีย 425,757 คน

    อีกด้านหนึ่ง การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ยังดำเนินอยู่ในญี่ปุ่นตรวจพบการแพร่เชื้อแบบกลุ่มเป็นครั้งแรกแล้ว โดยในวันพุธนักกีฬาระบำใต้น้ำของกรีซทั้ง 12 คนต้องแยกกักตัวหลังจากสมาชิก 5 คนมีผลตรวจเป็นบวก และทำให้ทีมนี้ต้องถอนตัวจากการแข่งขันที่เหลือ

    ถึงขณะนี้ โอลิมปิกโตเกียว 2020 มีรายงานตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 322 คนในกลุ่มผู้ที่มีส่วนร่วมกับการแข่งขัน ที่รวมถึงนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และสื่อ แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นที่ทำงานเป็นลูกจ้างหรือคนงานสัญญาจ้าง

    ส่วนจีน ซึ่งเมื่อวันพุธตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 71 คน เป็นตัวเลขมากที่สุดนับแต่เดือนมกราคม รัฐบาลประกาศใช้มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายที่เข้มงวดยิ่งขึ้น บางเมืองปิดการคมนาคมในท้องถิ่นและสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน ล่าสุดจีนขยายการควบคุมถึงการเดินทางไปต่างประเทศด้วย โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประกาศในวันพุธว่าจะหยุดออกหนังสือเดินทางทั่วไปและเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการเดินทางออกนอกประเทศในกรณีที่ไม่จำเป็นและไม่เร่งด่วน

    คำประกาศไม่ถึงขั้นห้ามการเดินทางออกนอกประเทศทั้งหมด โดยยกเว้นให้สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปศึกษา, ทำงาน หรือทำธุรกิจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"