'ชวน' เผยสภาฯต้องให้ความสำคัญร่างพรบ.งบ 18-20 ส.ค.นี้ ส่วนญัตติซักฟอกยังรอฝ่ายค้านยื่นเรื่อง


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า จะมีการพิจารณาในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ โดยร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือเป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ได้เสนอมา แต่ในฐานะประธานสภาฯ ก็รอให้ฝ่ายค้านเสนอมาก็จะรับเรื่องทันที เพราะสมัยประชุมจะมีถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้

ส่วนมาตรการการเตรียมความพร้อมมาตรการป้งกันโควิด -19 ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณางบประมาณฯ นั้น นายชวน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่คัดกรองทุกวัน และทุกฝ่ายต้องรายงานผลให้ตนทราบในทุกวันว่ามีเจ้าหน้าที่สภาฯคนใดตรวจพบเชื้อโควิด -19 บ้าง ซึ่งตนรับทราบเรื่องมาโดยตลอด พบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ ทั้งนี้ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่พนักงานข้าราชการที่ต้องเดินทางมาทำงานโดยรถประจำทาง จึงได้คุยกับทางเลขาธิการสภาฯ ให้มีแนวทาง work from home ให้มากที่สุด แต่เมื่อเปิดประชุมสภาฯแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาทำงาน แต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น

นายชวน ยังกล่าวถึงความขัดแย้งของฝ่ายค้านในการพิจารณางบกลาง ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯในแต่ละท่านที่มีความเห็นต่าง

ส่วนกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าร่างของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการทอดแทรกประเด็นการเลือกตั้งในวาระที่ตกไปนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กมธ.ฯที่จะต้องหารือกันให้ตกผลึกแล้วนำเสนอวาระสองและวาระสามโดยรายละเอียด ทั้งนี้ในการแก้ไขนั้นตนไม่สามารถลงลึกได้เพราะไม่ได้อยู่ในห้องประชุม กมธ.ฯแต่อยากจะบอกว่าติดตามทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในที่ประชุมกมธ.ฯ และจากข่าวสารอยู่ตลอด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"