บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ชนะใจคนไทยทั้งประเทศ! ถึงแม้ "น้องแต้ว" สุดาพร สีสอนดี นักมวยสากลหญิงทีมชาติไทย จะแพ้ฉิวเฉียด 2 ต่อ 3 ให้กับเคลลี แฮร์ริงตัน จากทีมชาติไอร์แลนด์ ในการแข่งขันรุ่นน้ำหนัก 60 กิโลกรัม รอบรองชนะเลิศ โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 แต่ในสายตาชาวไทยเธอทำดีที่สุดแล้ว ขนาดผู้ชนะอย่างเคลลีหลังจากรู้ผลได้เข้ามาชูมือน้องแต้ว ชื่นชมหัวใจนักสู้ของนักชกสาวชาวไทย "วันนี้หนูพอใจกับผลงานการชกของตัวเอง ทำเต็มที่แล้ว ผลการตัดสินออกมาก็ต้องยอมรับ แม้จะไม่ใช่ผลการแข่งขันที่คาดหวัง คะแนนที่ออกมาถือว่าสูสี ไม่มีอะไรคาใจ เขาเป็นนักมวยที่มีสเต็ปดีและต่อยยาว ทำให้เราเข้าทำได้ยาก ที่ต้องทำคือต้องกลับไปปรับตัวเราเอง และถ้ากลับไปแล้วเราก็ต้องดูร่างกายก่อนว่ายังไหวไหม ถ้าไหวก็เดี๋ยวกลับมาสู้ต่อที่ปารีส ต้องขอบคุณแฟนกีฬาชาวไทยที่ส่งแรงใจมาเชียร์หนู รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมฯ และทีมโค้ชทุกคน พวกเขาคือเบื้องหลังความสำเร็จของหนูในครั้งนี้" ขอยกนิ้วและปรบมือรัวๆ กับสปิริตความเป็นนักกีฬาตัวจริงของน้องแต้ว ที่ทำให้คนไทยมีความสุข มีขวัญกำลังใจในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากเวลานี้ ซึ่งมีความหมายมากกว่าเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์นักมวยหญิงไทย
    ๐ ยังไม่ทันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็ประเดิมซักฟอกพวกเดียวกันซะแล้ว 2-3 วันที่ผ่านมา ก้าวไกลกับเพื่อไทยฟัดกันเละ ราวกับศัตรูคู่อาฆาต ล่าสุดจูบปากกันแล้ว พ่อบ้านพรรคเพื่อไทย "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" ออกมาการันตีแล้วว่าการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่วางใจรัฐบาลยังไม่ล่ม ยังเดินหน้ายื่นร่วมกันต่อ ยืนยันว่าการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีปัญหา เพราะมีเป้าหมายเดียวกันคือ ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศต่อ ส่วนวิวาทะเดือดเรื่องไฟเขียวโยกงบประมาณ 1.63 หมื่นล้านไปไว้งบกลาง ก็แค่เห็นไม่ตรงกัน แต่ไม่ได้ขัดแย้งกัน เช่นเดียวกันรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล "พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์" บอกเหมือนกันเป๊ะกับเลขาฯ เพื่อไทย ยิ่งหัวขบวน (ตัวจริง) อย่างปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พูดเอาเท่ตลอดว่า นี่แหละความสวยงามของประชาธิปไตย หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่าจะได้เปิดซักฟอกเมื่อไหร่ ในขณะที่ยังต้องเลื่อนประชุมสภาไปหลายรอบจากมาตรการล็อกดาวน์ เพราะอยากฟังเต็มทีแล้วที่ฝ่ายค้านตีปี๊บอยู่ทุกวี่วันว่านอกจาก "บิ๊กตู่" เป้าหลักแล้ว ยังมีข้อมูลเด็ดน็อกรัฐมนตรีโลกลืมอีกหลายคน
    ๐ แค่ตรรกะก็ผิดเพี้ยนแล้ว ยิ่งพฤติกรรมก็ยิ่งย้อนแย้ง สามนิ้วอ้างก่อม็อบเพราะวิกฤติโควิด ต้องการขับไล่ "บิ๊กตู่" ที่บริหารงานล้มเหลว แล้วที่ออกมาชุมนุม คนจำนวนมากไม่ได้ทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ให้ระบาดหนักซ้ำเติมสถานการณ์หรอกหรือ แค่นี้ก็สะท้อนชัดแล้วว่าทำเพื่อผลประโยชน์ของใครกันแน่ พวกฉกฉวยสถานการณ์ หากินจากโควิด ขยับมาหลายนัดเริ่มจุดติดก็ชักติดใจ ปากก็พร่ำบอกว่าไล่นายกฯ ไม่ทันไรก็เห็นลิ้นไก่แล้ว เหิมเกริมประกาศระดมสาวก 7 สิงหา. ไปพระบรมมหาราชวัง แล้วทำไมต้องนัดวันที่ 7 สิงหา. ต่อด้วย 10 สิงหา. "ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร" อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถอดรหัสวันก่อการของ 3 นิ้วไว้อย่างน่าสนใจในเฟซบุ๊กว่า วันที่ 7 สิงหา 2508 เป็นวันที่กองกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ปะทะด้วยกำลังอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นครั้งแรกที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จังหวัดนครพนม ดังนั้น วันที่ 1 ส.ค. ที่เพนกวินปราศรัยว่า “..เรามาทวงชื่อถนนวิภาวดีรังสิต...ให้เป็นถนนของประชาชน ของราษฎร” จึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแบบปากพาไป เพราะในปี 2520 พระองค์เจ้าวิภาวดีฯ ทรงถูกยิงขณะเสด็จไปรับตำรวจตระเวนชายแดนที่บาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี การที่เพนกวินกล่าวเช่นนั้นเท่ากับให้ความชอบธรรมกับผู้ก่อการร้าย ส่วนวันที่ 10 สิงหา. ต้องย้อนกลับไปฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1792 กลุ่มปฏิวัติโค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ได้จัดตั้งรัฐบาลคณะปฏิวัติแห่งปารีสขึ้น และยื่นกำหนดเส้นตายให้สภานิติบัญญัติประกาศยุติสถานะความเป็นกษัตริย์ของพระเจ้าหลุยส์เป็นการชั่วคราว แต่เมื่อสภาไม่ปฏิบัติตาม กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ใช้กำลังเข้าจู่โจมพระราชวังและได้เกิดการจลาจลขึ้น ในที่สุดสภาต้องประกาศยุติสถานะของพระเจ้าหลุยส์ ก่อนรัฐบาลคณะปฏิวัติได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ ที่จะทำการพิพากษาพระเจ้าหลุยส์และทำการร่างรัฐธรรมนูญที่ให้ฝรั่งเศสปกครองในระบอบสาธารณรัฐ และวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ.1792 ถือเป็นการปฏิวัติของฝรั่งเศสครั้งที่สองต่อจากการปฏิวัติ 14 กรกฎาคม ค.ศ.1789 และเป็นการสิ้นสุดสถาบันพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสครั้งที่ 1 "อ.ไชยันต์" ยังทิ้งปมให้ชวนคิดด้วยว่า ก่อนหน้านี้ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" บรรยายพิเศษจากฝรั่งเศสถึงเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสครั้งที่ 2 แล้วทำไมจึงเกิดการวางแผน “บุกวัง” ช่วงที่เขาไม่อยู่ในประเทศไทย.

ลี้คิมฮวง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"