ศาลอาร์เจนฯ เปิดไต่สวนคดี 'แม่ชี' ช่วยรัฐมนตรีซุกเงินเกือบ 300 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอาร์เจนตินาเริ่มเปิดการพิจารณาคดีอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ และแม่ชีวัยชรา ที่ช่วยเขาซุกกระเป๋าบรรจุเงินสดหลายสกุลและเครื่องประดับ มูลค่าเกือบ 300 ล้านบาท ภายในคอนแวนต์นอกกรุงบัวโนสไอเรส

แม่ชีซีเลีย อิเนส อาปาริซิโอ นั่งเข้าร่วมการไต่สวนนัดแรก เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า เหตุการณ์ที่นำมาสู่การพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ครึกโครมเมื่อปี 2559 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการคอร์รัปชันในอาร์เจนตินา

    เหตุการณ์นี้ถูกเปิดโปงเมื่อโฆเซ โลเปซ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ วัย 57 ปี ถูกจับภาพได้ว่ากำลังโยนกระเป๋าเสื้อผ้า 160  ใบข้ามรั้วเข้าไปยังสวนของสำนักแม่ชีเก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่นอกเมืองหลวง ภายหลังการจับกุมตำรวจต้องใช้เวลาถึง 22 ชั่วโมงจึงนับเงินหลายสกุลได้ครบ ซึ่งมีทั้งสิ้น 9 ล้านดอลลาร์ ดอลลาร์ (กว่า 288.7 ล้านบาท) , 150,000 ยูโร (5.67 ล้านบาท), 425 หยวน (2,120 บาท) และเงินเปโซอาร์เจนตินาอีก 150,000 เปโซ (กว่า 184,000 บาท)

    อัยการกล่าวว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดเปิดเผยเหตุการณ์ทั้งหมด และยังพบว่าแม่ชีซีเลีย อิเนส อาปาริซิโอ วัย 80 ปีก็สมรู้ร่วมคิดด้วย

    อย่างไรก็ดียังมีแม่ชีอีกคนซึ่งเป็นผู้ดูแลสำนักแม่ชีแห่งนี้ คือแม่ชีอัลบา ที่อัยการตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาเพราะเห็นแก่ความชราภาพ เนื่องจากมีอายุถึง 95 ปี

    แม่ชีอิเนสซึ่งปฏิเสธว่าตนไม่รู้ว่าของสิ่งใดอยู่ในกระเป๋าเหล่านี้ ถูกนำตัวขึ้นศาลโดยนั่งใกล้กับโลเปซ และนางมาเรีย อามาเลีย ดีอาซ ภรรยาของเขา

    การไต่สวนสืบพยานกำหนดไว้สัปดาห์ละ 1 รอบ จึงคาดว่าการพิจารณาไต่สวนคดีนี้น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน

    โลเปซยังเป็นผู้ต้องสงสัยยักยอกเงินในคดีคอร์รัปชันอีก 2 คดี เขาถูกคุมขังเพื่อความปลอดภัยอยู่ที่เรือนจำเอเซย์ซา นอกกรุงบัวโนสไอเรสมานาน 2 ปี และถูกปฏิเสธคำขอปล่อยตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โลเปซเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวางแผนและการลงทุนภาครัฐ โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ได้รับฉายาว่า "นกเพนกวิน" ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเนสตอร์ กีร์ชเนร์ ผู้ล่วงลับ และนางคริสตินา กีร์ชเนร์ ภริยาของเขา ที่ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสืบแทน โดยทั้งหมดเริ่มทำงานกับกีร์ชเนร์ที่จังหวัดซานตาครูซ

โฆเซ โลเปซ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ มาร่วมการไต่สวนนัดแรก เขาถูกจับกุมเมื่อปี 2559 และยังพัวพันคดีคอร์รัปชันอีก 2 คดี / AFP

    โลเปซ และฆูลิโอ เด บิโด อดีตรัฐมนตรีว่าการเจ้านายเก่าของเขาที่โดนจำคุกฐานคอร์รัปชัน เป็นผู้ดูแลโครงการภาครัฐของรัฐบาลกลางในสมัยของสามีภรรยากีร์ชเนร์ และเป็นรัฐมนตรีเพียง 2 คนที่รอดพ้นการปรับคณะรัฐมนตรีทุกครั้งในช่วงที่สามีภรรยาคู่นี้ครองอำนาจนาน 12 ปี

    คริสตินา กีร์ชเนร์ ซึ่งถูกกล่าวหาในคดีคอร์รัปชันหลายคดี ยืนกรานว่าเธอไม่เกี่ยวข้องกับเงินที่พบในคอนแวนต์ และกล่าวโทษพวกบริษัทที่อาจจ่ายสินบนเพื่อให้ได้สัญญาโครงการ

    ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มากรี นักการเมืองหัวอนุรักษนิยมที่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจ กล่าวว่า เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างมากมายเป็นประวัติการณ์ในทศวรรษที่ผ่านมาที่สองสามีภรรยากีร์ชเนร์ครองอำนาจ แต่ทว่าตัวมากรีเองก็ถูกกล่าวหาในคดีคอร์รัปชันอยู่ด้วยเช่นกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"